Festival nghề truyền thống tại Tp. Huế
Cập nhật: 07/06/2007
Hơn 200 nghệ nhân của 3 nghề truyền thống là đúc đồng, chạm khắc và kim hoàn từ các làng nghề trong cả nước sẽ tham gia Festival nghề truyền thống lần thứ 2, diễn ra từ ngày 8-10/6/2007, tại Tp. Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Không gian của các hoạt động trong Festival được kéo dài dọc bờ nam sông Hương, thuộc Tp. Huế. Khuôn viên trường Đồng Khánh được chọn là nơi trưng bày sản phẩm và giới thiệu các công đoạn sản xuất của 3 nghề truyền thống này.

Các nghệ nhân của cơ sở đúc đồng Nguyễn Văn Sính (Phường Đúc-Huế) sẽ trình diễn kỹ thuật đúc chuông Huế; nghệ nhân làng Trà Đông (làng Chè) Thanh Hóa trình diễn kỹ thuật đúc trống đồng Đông Sơn; nghệ nhân làng đúc đồng Ý Yên (Nam Định) trình diễn kỹ thuật đúc tượng; nghệ nhân Nguyễn Quang Kiệt cùng với 20 thợ kim hoàn nổi tiếng của Tp. Hồ Chí Minh trình diễn các công đoạn chạm khắc tinh xảo trên đồ vàng, bạc, và trang sức.

Đặc biệt, các nghệ nhân là truyền nhân làng nghề truyền thống đến từ Đồng Xâm (Thái Bình), Ý Yên (Nam Định), Đồng Kỵ (Ninh Bình), Kim Bồng (Hội An), Phước Kiều (Quảng Nam), Kế Môn, Phường Đúc, Mỹ Xuyên (Thừa Thiên - Huế)... sẽ trình diễn các kỹ thuật chạm khảm độc đáo trên chất liệu gỗ, ngà, đồng, ngọc trai, xà cừ, vàng, bạc.

Ngoài trình diễn nghề, trong khuôn khổ Festival, hàng trăm cổ vật của 20 nhà sưu tập cổ vật đến từ Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình, Tp. Hồ Chí Minh sẽ được trưng bày. Trong số này có nhiều bảo vật quốc gia như bộ sưu tập 5 chiếc trống đồng Đông Sơn nguyên bản, bộ sưu tập gương đồng có từ thế kỷ 1-2, bộ sưu tập trang sức bằng đồng có niên đại khoảng 2.500 năm, bộ sưu tập trà cụ với những ấm trà cổ Lưu Bội, Thế Đức, Mạnh Thần, tòa cửu long, thời cuối Lê đầu Nguyễn.

Hội thảo "320 năm Phú Xuân Huế, nghề truyền thống, bản sắc và phát triển"; triển lãm những hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý của vùng đất Huế; chương trình ẩm thực Huế cùng các lễ hội văn hóa cộng đồng và lễ hội xích lô với sự góp mặt của xích lô Huế, Sài Gòn và Hà Nội được tổ chức trong khuôn khổ Festival sẽ giới thiệu đến công chúng những nét văn hoá độc đáo, lâu đời của Huế và của những làng nghề Việt Nam.
TTXVN