Tưng bừng khai hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
Cập nhật: 07/06/2007
Tối 6/6/2007, tại lăng Thoại Ngọc Hầu, phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc (An Giang), hơn 30.000 người dân cùng qui tụ dự lễ “Khai hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam năm 2007” trong không khí tưng bừng, mở màn cho Tuần lễ văn hóa diễn ra từ ngày 6/6 - 12/6/2007.

Lễ khai hội được mở màn bằng màn trống hội và lân hội thuộc đội lân sư rồng Tp. Hồ Chí Minh nhằm ghi nhớ công ơn quá trình mở đất, khai hoang lập làng của các bậc tiền nhân Thoại Ngọc Hầu, Nguyễn Hữu Cảnh ….; truyền thuyết 187 năm, từ khi phát hiện, thỉnh Bà về ngự trị tại Lăng miếu hiện nay (vào năm 1820). Lễ Hội Vía Bà được tiếp tục với các lễ nghi lễ “Phục hiện rước tượng Bà; lễ Tắm Bà, Lễ thỉnh sắc ông, bà Thoại Ngọc Hầu; Lễ Túc yết và Xây chầu; Lễ cúng Chánh tế; Lễ Hồi sắc”.

Song song với các nghi lễ, trong tuần lễ hội còn diễn ra các hoạt động văn hóa thể thao như: hội thi đua thuyền, leo núi, văn nghệ và đặc biệt là chương trình văn nghệ và múa lân sư rồng hàng đêm tại Công viên 30/4 và khu du lịch Núi Sam của các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, An Giang và Tp. Hồ Chí Minh. Hội thảo “Đầu tư phát triển du lịch thương mại năm 2007” sẽ thu hút các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tp. Hồ Chí minh, qua đó giới thiệu về tiềm năng du lịch An Giang, đặc biệt là khu vực vùng Bảy Núi với đa dạng các danh thắng Núi Sam, Núi Cấm, rừng tràm sinh thái Trà Sư, dệt thổ cẩm Khmer Văn Giáo…

Lễ hội Văn hóa Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm (đây là năm thứ 7) được Bộ Văn hóa Thông tin và Tổng cục Du lịch Việt Nam nâng cấp thành lễ hội cấp quốc gia, hàng năm thu hút hơn 3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến hành hương, tham quan, nghiên cứu.
TTXVN