Ninh Bình khai hội chùa Bái Đính 2013
Cập nhật: 19/02/2013
Ngày 15/2, tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra lễ khai hội chùa Bái Đính năm 2013. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo, tăng ni, phật tử trong cả nước và các cán bộ chủ chốt của tỉnh Ninh Bình tham dự lễ khai hội.

Mở đầu buổi khai hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội, cùng với nhân dân, các tăng ni, phật tử và du khách thập phương làm nghi lễ dâng hương và thả chim phóng sinh để cầu nguyện cho quốc thái dân an, mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc…   Sau đó là màn biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc do đội nghệ sĩ Nhà hát chèo Ninh Bình thể hiện.  

Lễ hội Xuân chùa Bái Đính được khai mạc vào ngày mùng 6 tháng Giêng, có ý nghĩa khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất Cố đô Hoa Lư, nhưng ngay từ những ngày đầu Xuân năm mới hàng nghìn người dân và du khách đã kéo về khu di tích để cầu lộc, cầu may, cầu tài… Tất cả các động, chùa trên khu núi Bái Đính đều khói hương nghi ngút.  

Phần hội là các hoạt động diễn ra trong những ngày lễ hội bao gồm các trò chơi dân gian như đấu vật, ném còn, đánh bài, kéo co, thăm thú hang động, vãn cảnh chùa, thưởng thức nghệ thuật hát Chèo, Xẩm… được đông đảo du khách hưởng ứng, diễn ra nhộn nhịp, sôi nổi. Lễ hội kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch.

CINET