Triển lãm về Hà Nội sẽ mở màn “Những ngày châu Âu” tại Việt Nam
Cập nhật: 24/04/2008
Trong vòng 1 tháng (bắt đầu từ ngày 29/4/2008), “Những Ngày châu Âu” tại Việt Nam sẽ diễn ra đồng thời ở cả Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với một chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật đa dạng, nhiều màu sắc.

Mở đầu chuỗi hoạt động là triển lãm sắp đặt về Hà Nội mang tên “Hà Nội chuyển mình” của hai nhà làm phim tài liệu người Đức là Julia Albrecht và Busso von Muler, diễn ra tại Viện Goethe (56- 58 Nguyễn Thái Học) vào ngày 29/4/2008. Những câu chuyện đời tư và những góc nhìn cuộc sống của người Hà Nội phần nào phản ánh sự đổi thay nhanh chóng của xã hội Việt Nam đã được các nghệ sĩ ghi lại bằng những cảm nhận riêng biệt.

Các triển lãm tiếp theo gồm có ba triển lãm ảnh thời trang của nhiếp ảnh gia danh tiếng Max Salvaggio là: Vẻ đẹp Địa Trung Hải, Một thành phố trong đêm và Paris và Milano, lần lượt diễn ra tại Quảng trường Lý Thái Tổ vào ngày 10/5/2008, Mosaique Livingroom (23 Ngô Văn Sở) vào ngày 19/5/2008 và tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền) vào ngày 22/5/2008... Các triển lãm này nằm trong chương trình Gala thời trang đặc biệt của châu Âu - giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Việt Nam. Điểm nhấn của Gala này là Đêm hội thời trang châu Âu diễn ra vào ngày 21/5/2008 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học).

Ngoài ra, còn có một số các hoạt động văn hóa khác mang màu sắc châu Âu kéo dài đến ngày 24/5/2008 mà tập trung chủ yếu vào đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng với những hoạt động như: Lễ trao thưởng Trẻ em thi vẽ về bình đẳng giới; Liên hoan phim châu Âu dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng; Giao hữu bóng đá thiếu nhi EU - Việt Nam...

Tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 22/4/2008 ở Hà Nội, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đồng thời là Chủ tịch EU - ông Hervé Bolot, đã đề cao mối quan hệ truyền thống, đa dạng giữa EU và Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực như: chính trị, thương mại và văn hóa. Việc tổ chức “Những Ngày châu Âu” tại Việt Nam sẽ góp phần làm tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa dân tộc Việt Nam và nhân dân các nước EU bởi văn hóa chính là “trái tim của sự biểu cảm, là con đường quan trọng nhất để con người hiểu nhau hơn”.

“Những ngày châu Âu” tại Việt Nam do Phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Việt Nam, các ĐSQ thành viên EU và các Trung tâm Văn hóa châu Âu tại Hà Nội phối hợp tổ chức.
Vietnamnet