Hồ Ba Bể được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt
Cập nhật: 03/01/2013
Tỉnh Bắc Kạn vừa tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể và Quyết định công nhận thị xã Bắc Kạn là đô thị loại III.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và một số địa phương khu vực miền núi phía Bắc đã tới dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, sự kiện hồ Ba Bể được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt sẽ mở ra cơ hội lớn để Bắc Kạn phát huy, bảo tồn, phát triển và khai thác tiềm năng di sản thiên nhiên ban tặng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, du lịch. Thị xã Bắc Kạn được công nhận là đô thị loại III sẽ tạo tiền đề quan trọng để hướng tới phát triển một đô thị văn minh, có kiến trúc độc đáo, đặc trưng của đô thị ở miền núi tương xứng với vị trí địa lý, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Với những nền tảng đã được xây đắp, những thời cơ, vận hội mới đã và đang được mở ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Bắc Kạn sẽ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng; đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trong diễn văn tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Hoàng Ngọc Đường nêu rõ, thắng cảnh hồ Ba Bể đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt; thị xã Bắc Kạn trở thành đô thị loại III thể hiện sự quan tâm đặc biệt và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực, đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Kạn. Sự kiện này cũng góp phần phát huy các giá trị văn hóa, di sản thiên nhiên và làm khởi sắc diện mạo của Bắc Kạn.

Từ khi tái lập tỉnh năm 1997 đến nay, kinh tế Bắc Kạn từng bước phát triển và tăng trưởng khá cao, bình quân đạt trên 10%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Các vấn đề xã hội có bước phát triển, công tác xóa đói, giảm nghèo được quan tâm, chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ trên 50% xuống còn trên 10%. Nhiều cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư xây dựng. Hệ thống chính trị được tăng cường; an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Hồ Ba Bể với diện tích mặt nước khoảng 500 ha, nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể có diện tích 10.000 ha; được Hội nghị các hồ nước ngọt thế giới, tổ chức tại Mỹ công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ.

Năm 2011, hồ được công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) thứ 1.938 của thế giới và là khu Ramsar thứ 3 của Việt Nam.

chinhphu.vn