Bình Phước tăng cường các chính sách ưu đãi đầu tư du lịch
Cập nhật: 03/01/2013
Ông Nguyễn Quang Toản, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Phước cho biết, môi trường đầu tư của tỉnh đang được cải thiện đáng kể, góp phần thu hút các nhà đầu tư vào nhiều lĩnh vực, phát triển cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách.

Minh chứng sinh động là trên địa bàn đã có một số dự án đầu tư về du lịch được triển khai và đi vào hoạt động có hiệu quả như: khu du lịch cáp treo Bà Rá, khu lâm viên Mỹ Lệ, khu du lịch thác số 4… Mặt khác, với chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong định hướng phát triển cơ cấu kinh tế của tỉnh về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, UBND tỉnh Bình Phước luôn chú trọng phát triển du lịch và các dịch vụ phụ trợ ngành du lịch trên địa bàn. Nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch đã được triển khai như: quy hoạch và phân vùng rõ ràng quỹ đất dành cho du lịch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kĩ thuật đến tận hàng rào công trình cùng nhiều chính sách ưu đãi về thuế, chi phí quảng cáo, đào tạo lao động, hỗ trợ quảng bá cùng thời gian giải quyết thủ tục nhanh chóng so với quy định của Trung ương… góp phần thu hút sự chú ý, đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch còn thấp, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xã hội chưa cao. Khả năng thu hút đầu tư còn yếu so với nhiều địa phương trong cả nước, nhất là nguồn lực đầu tư nước ngoài. Một số tài nguyên du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử chưa được quan tâm đầu tư để khai thác đúng mức… TS Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho rằng, là tỉnh có vị trí địa lý kết nối Đông Nam Bộ với Campuchia, những định hướng sản phẩm và thị trường du lịch của Bình Phước sẽ tác động mạnh đến quá trình phát triển sản phẩm du lịch của khu vực Đông Nam Bộ. Theo đó, trong thời gian tới, địa phương cần tập trung khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa, du lịch văn hóa dân tộc thiểu số, du lịch lễ hội truyền thống, du lịch lễ hội nông nghiệp theo mô hình “Festival Điều”, du lịch mua sắm và gắn liền với cửa khẩu…

Báo Văn hóa