Ukraine nỗ lực khôi phục du lịch hàng không
Cập nhật: 19/01/2024
Reuters ngày 19/1 dẫn lời Phó văn phòng Tổng thống Ukraine Rostyslav Shurma cho biết, Kiev đang hợp tác "chuyên sâu" với các đối tác để khôi phục hoạt động đi lại bằng đường hàng không bị đình chỉ gần 2 năm, với trọng tâm chính là sân bay quốc tế Boryspil bên ngoài thủ đô Kiev.

Sân bay quốc tế Boryspil trở nên vắng vẻ sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ảnh: Reuters

Không phận Ukraine bị đóng cửa sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào tháng 2-2022, do rủi ro an ninh đối với hàng không dân dụng. Hiện bất kỳ ai đến Ukraine đều phải đi bằng đường bộ hoặc đường sắt từ một quốc gia láng giềng. Do đó, Kiev coi việc khôi phục du lịch hàng không là mục tiêu mang lại tăng trưởng cho nền kinh tế.

Ông Rostyslav Shurma cho biết trong một cuộc thảo luận tại Diễn đàn Davos (Thụy Sĩ): “Dù không muốn tạo ra những kỳ vọng quá cao nhưng chúng tôi đang nỗ lực hết sức để khôi phục kết nối hàng không ở Ukraine”.

Ông Shurma từ chối đưa ra mốc thời gian có thể khôi phục du lịch hàng không nhưng tiết lộ Ukraine đã có “lộ trình và lịch trình nội bộ”, đồng thời nói thêm rằng, Kiev đang tham khảo ý kiến ​​các đồng nghiệp Israel về thông số kỹ thuật để thực hiện quá trình khôi phục. Israel có kinh nghiệm lâu năm trong việc triển khai hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng của mình.

"Chúng tôi cần nhận được sự chấp thuận từ IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế) và FAA (Cục Hàng không Liên bang Mỹ). Đây không phải là một trường hợp dễ dàng. Và nó phụ thuộc nhiều vào những quyết định táo bạo của các đối tác quốc tế mà chúng tôi tin rằng mình sẽ nhận được”, ông Shurma nói.

Chương trình bảo hiểm cho các chuyến hàng ngũ cốc qua hành lang Biển Đen, do Công ty môi giới bảo hiểm Marsh cung cấp, cùng với các công ty bảo hiểm khác và Ngân hàng nhà nước Ukraine, có thể được sử dụng như một kế hoạch chi tiết để khôi phục hoạt động du lịch hàng không, Giám đốc điều hành của Marsh, John Doyle thông tin.

Cũng theo ông Shurma, Ukraine đang xem xét mở lại sân bay Boryspil hoặc một sân bay khác ở khu vực phía Tây Kiev, nhưng sân bay quốc tế gần thủ đô Kiev là ưu tiên hàng đầu.

Vào tháng 12-2023, ​​chuyến bay kỹ thuật của chiếc Boeing 777-300 đã khởi hành tại sân bay Boryspil, một dấu hiệu cho thấy cơ sở hạ tầng vẫn trong tình trạng hoạt động.

Dương Thùy

Báo Hà Nội Mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 19/01/2024