Phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe: Sức hút từ du lịch y tế của Singapore
Cập nhật: 26/10/2023
Là quốc gia có nhiều điểm đến được du khách trên khắp thế giới yêu thích như vịnh Marina, sở thú, vườn bách thảo, song Singapore vẫn mở rộng đầu tư vào hình thức du lịch mới - du lịch y tế, hay du lịch chăm sóc sức khỏe.

Quốc đảo sư tử này mong muốn đưa những tiến bộ y học và chăm sóc sức khỏe trở thành sức hút đối với các bệnh nhân trên toàn cầu.

Chất lượng chăm sóc sức khỏe là một trong những yếu tố thu hút bệnh nhân nước ngoài du lịch Singapore để chữa bệnh.

Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Y tế toàn cầu, Singapore đứng thứ hai, sau Canada, về Chỉ số du lịch y tế giai đoạn 2020 - 2021 dựa trên 3 chỉ số, gồm độ hấp dẫn của điểm đến, an toàn và chất lượng chăm sóc. Trước đại dịch Covid-19, có khoảng 500.000 bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới đến Singapore mỗi năm để chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là điều trị ung thư, các thủ thuật chỉnh hình phức tạp và phẫu thuật tim. Ước tính du lịch y tế đóng góp cho nền kinh tế nước này tới hơn 1 tỷ USD/năm.

Những con số về du lịch y tế của Singapore không phải là điều quá bất ngờ vì ngành chăm sóc sức khỏe ở quốc đảo Sư tử đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong 2 thập niên qua. Năm 2000, chất lượng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Singapore được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp hạng tốt thứ sáu trên thế giới và tốt nhất ở châu Á. Không dừng lại ở đó, trong 20 năm qua, đất nước này cho ra đời nhiều công nghệ y tế tiên tiến phục vụ cho các ca phẫu thuật phức tạp và đẩy mạnh nghiên cứu y học.

Ví dụ, Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore đã tự khẳng định mình là một cơ sở xuất sắc trong khu vực về điều trị ung thư, với các kỹ thuật điều trị tiên tiến và các biện pháp can thiệp bằng phẫu thuật, cũng như áp dụng liệu pháp mới như phương pháp điều trị tế bào gốc trong điều trị một số bệnh phức tạp nhất. Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore được đánh giá là một trong những bệnh viện hàng đầu thế giới về các phương pháp điều trị bệnh tim và chỉnh hình phức tạp.

Sự tiến bộ về y học của Singapore là kết quả của quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược với các cơ sở nghiên cứu y khoa hàng đầu trên khắp thế giới như Đại học Duke và Đại học Johns Hopkins của Mỹ. Thông qua hợp tác, Singapore liên tục mở rộng năng lực nghiên cứu, cải thiện giáo dục và chất lượng đào tạo y tế, đồng thời nâng cao các tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe.

Trong những năm qua, Singapore đã điều chỉnh chương trình bệnh nhân quốc tế để tăng thêm lượng khách du lịch y tế, phối hợp với các tổ chức, công ty bảo hiểm cũng như các bệnh viện trên thế giới nhằm nắm bắt và phục vụ nhu cầu của bệnh nhân thuộc các nền văn hóa khác nhau.

Trải nghiệm sự chăm sóc vượt trội không phải là động lực duy nhất thúc đẩy bệnh nhân quyết định du lịch y tế đến Singapore. Ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm và cơ sở khám chữa bệnh trên thế giới khuyên các bệnh nhân tới Singapore chữa bệnh với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với các quốc gia phát triển khác. Ví dụ, ở Mỹ, chi phí phẫu thuật thay khớp gối vào khoảng 43.000 USD, còn ở Singapore chỉ khoảng 16.000 USD. Tương tự, phẫu thuật bắc cầu nối động mạch vành ở Mỹ có chi phí hơn 130.000 USD, trong khi ở Singapore chỉ là 18.000 USD. Chính vì vậy, những đơn vị chi trả dịch vụ bảo hiểm y tế như Aetna, BlueCross và BlueShield, Hannaford Bros đã kết nối với nhiều bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe khác nhau ở Singapore để ký hợp đồng trực tiếp thực hiện hầu hết các thủ thuật chỉnh hình phức tạp.

Bên cạnh chi phí phải chăng, theo các chuyên gia trong lĩnh vực y học, an toàn - một trong những thước đo quan trọng của du lịch y tế thời kỳ hậu đại dịch - đang đẩy Singapore lên nấc thang mới trong lĩnh vực du lịch y tế. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do Covid-19 rất thấp.

Sau khi đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát, Singapore đã mở cửa biên giới theo từng giai đoạn, và dỡ bỏ mọi hạn chế vào tháng 2-2023. Người phát ngôn của Bệnh viện Raffles cho biết, con số bệnh nhân nước ngoài đến khám tại bệnh viện đã quay trở lại như những ngày trước Covid-19, chiếm 25% lượng bệnh nhân của bệnh viện. Phần lớn bệnh nhân nước ngoài đến từ Indonesia, Trung Quốc, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Khách du lịch có thể nhận được dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng trong một môi trường an toàn và thân thiện, không lo ngại về bất ổn chính trị, bất ổn xã hội. Tỷ lệ tội phạm ở Singapore thấp do các hình phạt nghiêm khắc được áp dụng cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào. Do đó, du lịch y tế của Singapore sẽ tiếp tục giữ điểm cạnh tranh cao trong khu vực và trên thế giới.

Lâm Phương

Báo Hà Nội Mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 22/10/2023