Quảng bá tiềm năng để phát triển du lịch Ninh Thuận
Cập nhật: 31/03/2018
(TITC) - Sáng ngày 30/3/2018, tại Hà Nội, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Ninh Thuận năm 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch, dịch vụ của Ninh Thuận tới các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các nhà đầu tư, kết nối hợp tác phát triển du lịch Ninh Thuận trong thời gian tới. 

Đến dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên; Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương; Vụ trưởng Vụ Khoa giáo – Văn xã Văn phòng Chính phủ Chu Đức Nhuận; Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cùng đại diện các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, doanh nghiệp du lịch và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.      

Ninh Thuận nằm trong cụm du lịch quốc gia thuộc tam giác Đà Lạt - Nha Trang - Phan Rang, với đặc trưng là vùng đất có nắng ấm quanh năm, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng về sinh học. Ninh Thuận có nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Vườn quốc gia Núi Chúa, Vườn quốc gia Phú Bình, bãi biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy, đồi cát Nam Cương… Khí hậu nắng ấm quanh năm cũng là điều kiện thuận lợi để cây nho và ngành chế biến vang nho cũng như các sản phẩm sau nho phát triển, đưa Ninh Thuận trở thành “thủ phủ” của cây nho cả nước. Bên cạnh đó, hệ thống các tháp Chăm trên những đồi núi tại Ninh Thuận, nằm bên các làng Chăm, nơi diễn ra Lễ hội Katê vào dịp đầu tháng bảy theo Chăm lịch hằng năm, có sức hút không nhỏ đối với du khách bốn phương.  

Trong 5 năm trở lại đây, du lịch Ninh Thuận có mức tăng trưởng tốt, lượng khách du lịch đến Ninh Thuận tăng bình quân hàng năm 14,8%, tổng thu từ du lịch tăng bình quân 15%. Riêng trong năm 2017, với chủ đề “Năm quản lý nhà nước về du lịch”, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút khách du lịch nên lượng khách đạt 1.900.000 lượt (tăng 12,4 % so với năm 2016, vượt 8,58% kế hoạch); trong đó, khách quốc tế đạt 61.000 lượt (tăng 24% so với năm 2016). Tổng thu từ du lịch đạt 883 tỷ đồng, tăng 19,22% so với năm 2016, đạt 101,5% kế hoạch.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 do tư vấn nước ngoài tập đoàn Monitor lập đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ninh Thuận định hướng phát triển kinh tế theo mô hình “xanh và sạch”, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh cao như năng lượng tái tạo, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, nông nghiệp công nghệ cao và các ngành công nghiệp chế biến nông, thủy sản... Để hiện thực hóa được các mục tiêu và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Ninh Thuận tập trung ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh. Và mới đây nhất, ngày 28/3/2018, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quy định cơ chế thu hút phát triển du lịch trọng điểm có đẳng cấp cao trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Với truyền thống hiếu khách, thân thiện và khát vọng vươn lên của con người Ninh Thuận, ông Lưu Xuân Vĩnh khẳng định, sẵn lòng chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các nhà đầu tư bất động sản du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời mong muốn du khách hãy đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, hưởng thụ không khí trong lành với nhiều thắng cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng tìm hiểu những nét đẹp của văn hóa Chăm cổ kính của mảnh đất Ninh Thuận.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Vương Duy Biên đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Thuận năm 2018 tại Hà Nội của UBND tỉnh Ninh Thuận. Thứ trưởng khẳng định, đây là dịp để Ninh Thuận giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, các giá trị văn hóa, những danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương; đồng thời cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, ký kết hợp tác kinh doanh, kết nối du lịch Ninh Thuận với thị trường trong nước và quốc tế.         

Để du lịch Ninh Thuận phát triển xứng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cần tập trung các nguồn lực mang tính chiến lược cho phát triển du lịch; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tích cực liên kết, xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước; gắn bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa với khai thác tiềm năng du lịch; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch dưới nhiều hình thức, đặc biệt là qua điện ảnh. Thứ trưởng tin tưởng, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bên, du lịch Ninh Thuận sẽ có được sức mạnh mới trong tương lai và khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới, cũng như khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Ninh Thuận.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch và Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Hương Lê