Hòa Bình: Quảng bá, kích cầu du lịch ở huyện vùng cao Đà Bắc
Cập nhật: 03/04/2024
Thời gian qua, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng công tác quảng bá, kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Sự kiện "Ngày hội văn hoá, thể thao, quảng bá du lịch huyện Đà Bắc năm 2023" được tổ chức tại xã Hiền Lương đã thu hút du khách trong và ngoài tỉnh tham gia.

Huyện Đà Bắc có lợi thế trên 7 nghìn ha mặt hồ, nhiều xã nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đây là tiềm năng lớn để huyện thu hút đầu tư phát triển du lịch. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã xác định, phát triển nông - lâm nghiệp bền vững gắn với du lịch, dịch vụ để thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện. Do đó huyện đã đẩy mạnh quảng bá du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Năm 2023, du lịch trên địa bàn huyện Đà Bắc tiếp tục khởi sắc sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Toàn huyện có 30 cơ sở lưu trú, gồm: 18 homestay, 11 nhà nghỉ, 1 khách sạn 2 sao đã đón trên 170 nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó khách du lịch nội địa hơn 166 nghìn lượt, trên 4 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, đem lại doanh thu ước đạt 80 tỷ đồng.

Theo đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Để phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, huyện đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch. Trong năm 2023, huyện đã tổ chức "Ngày hội văn hóa, thể thao quảng bá du lịch huyện Đà Bắc năm 2023” tại xã Hiền Lương với nhiều hoạt động đặc sắc, như: trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, hàng hóa địa phương; tổ chức giải bơi thuyền Kayak và đi bộ trên cung đường  du lịch ven hồ. Sự kiện này đã thu hút   hơn 1.000 người đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với cơ quan truyền thông quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người và những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Đà Bắc đến với bạn bè trong nước và quốc tế. 

Cùng với đó, huyện đã phối hợp tổ chức khảo sát tiềm năng du lịch của Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và xây dựng tour, tuyến du lịch; tham gia Liên hoan các Làng du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023 tại huyện Mai Châu. Đặc biệt đã mở nhiều lớp tập huấn để đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ phục vụ phát triển du lịch, cũng như quan tâm bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả thiết thực nhưng việc phát triển du lịch trên địa bàn huyện Đà Bắc còn gặp những khó khăn. Đó là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, các sản phẩm du lịch còn đơn điệu; một số dự án đầu tư về du lịch triển khai chậm, không đảm bảo tiến độ như cam kết. Bên cạnh đó, nhân lực phục vụ du lịch vừa thiếu, vừa yếu; tỷ lệ lao động trực tiếp được đào tạo chuyên ngành du lịch còn quá thấp. 

Để vượt khó, đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Năm 2024, huyện tiếp tục tham gia tích cực các chương trình, sự kiện xúc tiến du lịch do UBND tỉnh, ngành chức năng tổ chức. Đồng thời đề xuất UBND tỉnh cùng với các sở, ngành liên quan hỗ trợ huyện nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn ODA và nguồn khác để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, điểm dừng nghỉ du lịch, sản phẩm du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng đến khảo sát và đầu tư các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc. 

Đặc biệt đẩy mạnh xúc tiến du lịch, xây dựng các chương trình quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Viết Đào

Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Ngày đăng 02/04/2024