Thừa Thiên Huế: Công tác phát triển du lịch cộng đồng đạt nhiều kết quả tích cực
Cập nhật: 02/11/2023
Thông tin trên được lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế khẳng định tại hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 09/7/2019 (Nghị quyết 05) của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2023, diễn ra sáng 01/11.

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc trao đổi tại hội nghị

Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh được ban hành đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các địa phương nói chung và các cá nhân, tổ chức, đơn vị liên quan nói riêng trong việc phát huy tiềm năng du lịch, khai thác hiệu quả loại hình du lịch sẵn có tại địa phương. Đến nay, đã hình thành các tuyến du lịch mới trên cơ sở gắn kết những điểm du lịch hiện có; thu hút các nhà đầu tư có năng lực phát triển các dịch vụ du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 05 đã quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch và cải thiện điều kiện sống, mang lại nhu nhập ổn định cho người dân làm du lịch cộng đồng trên địa bàn các địa phương. Nhiều địa phương hình thành nên thương hiệu du lịch cộng đồng và thu hút nhiều lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Cụ thể: Lượng khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm các loại hình dịch vụ du lịch tại huyện Nam Đông trung bình đạt 15.000 lượt khách/năm, trong đó khách lưu trú hơn 5.000 lượt, bình quân doanh thu đạt trên 5 tỷ đồng/năm; huyện Phong Điền thu hút trung bình khoảng 120.000 lượt khách/năm, doanh thu bình quân khoảng trên 20 tỷ đồng/năm; Lượng khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm các loại hình dịch vụ du lịch tại TP. Huế ước đạt khoảng 1,81 triệu lượt khách/năm, doanh thu từ du lịch đạt khoảng trên 2.800 tỷ đồng/năm…

Bên cạnh mặt tích cực, hoạt động kinh doanh du lịch của các hộ dân vẫn còn hạn chế, nhỏ lẻ, chưa tạo nên sản phẩm thường kỳ mà chỉ dừng lại khai thác khi có khách đến tham quan, trải nghiệm. Cơ sở dữ liệu theo dõi khách tham quan/khách/doanh thu lưu trú từ các hoạt động dịch vụ tại các hộ dân chưa được hình thành; vì vậy, chưa thể đánh giá toàn diện hiệu quả của chính sách trong việc hỗ trợ khai thác phát triển du lịch của các địa phương cũng như việc cải thiện thu nhập cho các hộ dân tham gia kinh doanh du lịch.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng trao đổi, tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục những hạn chế, tháo gỡ vướng mắc của các địa phương trong thời gian qua và hướng đến triển khai có hiệu quả Nghị quyết trong thời gian đến. 

Hữu Phúc

Báo Thừa Thiên Huế - baothuathienhue.vn - Đăng ngày 01/11/2023