Sắc thu Tràng An
Cập nhật: 24/10/2023
Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 100 km, quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, là một điểm đến được nhiều người ưa thích. Tràng An trong tiết xuân có lễ hội tưng bừng, vào hạ có lúa chín rực rỡ, còn mùa thu lại mang đến những hành trình xanh mát, trong trẻo và thư thái tâm hồn.

Để khám phá vẻ đẹp Tràng An, đi thuyền lênh đênh theo dòng Sào Khê, Ngô Đồng là trải nghiệm không thể bỏ qua. Tùy tuyến đò, du khách sẽ đi qua những địa danh khác nhau trong khoảng từ 1,5 đến 3 giờ đồng hồ, song cơ bản đều là các hang động ngập nước, những dãy núi đá vôi sừng sững và một số công trình kiến trúc cổ kính.

Một điều tuyệt vời của chuyến du ngoạn Tràng An ngày thu chính là không khí mát mẻ và yên tĩnh. Ánh nắng hanh hao, ngọt ngào chiếu rọi khắp một vùng non nước hữu tình, góc nào cũng có thể trở thành một khung hình đẹp như bưu thiếp. Những con đò nhỏ rẽ sóng nhẹ trôi mà ở nhiều đoạn, nước sông trong vắt đến nỗi thấy rõ đám rong rêu đủ mầu, những đàn cá nhỏ tung tăng. Bốn bề thanh vắng chỉ có tiếng mái chèo khua nước, chim kêu vang vọng trên những cánh rừng chung quanh. Khẽ chạm tay vào làn nước mát lạnh, bao lo âu và mỏi mệt của người lữ khách sẽ được cuốn trôi. Mùa thu cũng là dịp ngắm nhìn hoa lộc vừng phủ đầy mặt nước sóng sánh ven bờ, hoa súng tím nở rộ quanh thủy đình, hay những trảng hoa cỏ lau trắng muốt lung linh đến tận chân trời. Không ngạc nhiên khi vẻ đẹp thơ mộng của Tràng An đã đi vào bao áng thơ, nhạc trữ tình và là bối cảnh không bao giờ cũ của hội họa, nhiếp ảnh và điện ảnh.

Nếu có thời gian và sức khỏe, du khách hãy đến khu vực Hang Múa và leo lên đỉnh Ngọa Long để tiếp tục thưởng lãm Tràng An từ trên cao. Khoảng 500 bậc thang bằng đá uốn lượn theo vách núi sẽ là một thử thách nhỏ trước khi bạn thu vào tầm mắt toàn cảnh đồng ruộng, sông nước mênh mang hay những ngôi làng nhỏ xinh tỏa khói lam chiều. Với những tín đồ ẩm thực, món ngon Tràng An cũng dường như càng hấp dẫn hơn trong tiết trời se lạnh với cơm cháy, cơm lam, ốc núi, gà nướng, dê xào, chè hạt sen… Mùa nào cũng đẹp, nên Tràng An hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế quanh năm.

Bài và ảnh: Mỹ Hạnh

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 20/10/2023