Du lịch Đà Nẵng: Sông Hàn sẽ là "dòng sông ánh sáng"
Cập nhật: 30/03/2023
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao các đơn vị tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện phương án “Dòng sông ánh sáng cho 2 bờ sông Hàn, mặt nước và các cây cầu”.

Ngày 28/3, UBND TP Đà Nẵng có văn bản liên quan đến ý tưởng phương án “Dòng sông ánh sáng cho hai bờ sông Hàn, mặt nước và các cây cầu”.

Cầu Rồng Đà Nẵng lung linh về đêm. Ảnh: Sở Du lịch TP Đà Nẵng

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, khẩn trương triển khai nghiên cứu, xây dựng quy hoạch chiếu sáng hai bên bờ sông Hàn và tăng cường công tác quản lý quy hoạch. Có biện pháp quản lý, kiểm soát hiệu quả ánh sáng đối với các công trình, tòa nhà ven sông, không để ảnh hưởng đến cảnh quan, hiệu ứng chiếu sáng chung cho hai bờ sông Hàn, mặt nước và các cây cầu.

Tiến hành nghiên cứu đề xuất phương án chiếu sáng nghệ thuật tại một số vị trí trên bán đảo Sơn Trà nhằm tạo sự nổi bật, nét đặc trưng đô thị TP Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện phương án "Dòng sông ánh sáng cho hai bờ sông Hàn, mặt nước và các cây cầu", xem xét bổ sung đầu tư thêm hạng mục chiếu sáng nghệ thuật dọc hai bên sông Hàn (đoạn từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Sông Hàn) trong giai đoạn 1 dự án.

Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng dọc hai bên bờ sông Hàn phải đồng bộ với các cây cầu và phương án chiếu sáng bề mặt dòng sông phải thực sự nổi bật, đảm bảo an toàn, hiệu quả, sử dụng lâu dài.

Nghiên cứu, có giải pháp kết nối, điều hành tập trung, đồng bộ hệ thống chiếu sáng của các công trình, tòa nhà dọc hai bên bờ sông Hàn với phương án "Dòng sông ánh sáng cho hai bờ sông Hàn, mặt nước và các cây cầu", đảm bảo linh hoạt trong công tác quản lý, kiểm soát, hạn chế xung đột, tăng hiệu ứng chiếu sáng.

Đối với hạng mục chiếu sáng tại công trình cầu trên sông Hàn, cần gắn với phương án chiếu sáng mặt sông phù hợp, hài hòa nhằm tăng hiệu ứng ánh sáng, đồng bộ kịch bản chiếu sáng tại cầu Trần Thị Lý và cầu Nguyễn Văn Trỗi.

Bên cạnh đó, tăng cường độ sáng phần dầm của cầu Rồng, cầu Thuận Phước để tạo hiệu ứng ánh sáng trong quá trình phun lửa, phun nước, tạo sự nổi bật về hiệu ứng ánh sáng của cầu Thuận Phước.

Nghiên cứu, xây dựng nhiều kịch bản, phương án chiếu sáng đảm bảo kết nối hài hòa giữa các cây cầu và hai bên bờ sông phù hợp với từng thời điểm các ngày lễ, hội trong năm của TP Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện các thủ tục đầu tư để phê duyệt và triển khai dự án "Dòng sông ánh sáng cho hai bờ sông Hàn, mặt nước và các cây cầu" đảm bảo theo quy định. Theo đó, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án trong quý I/2024.

Gia Hân

TCĐT Môi trường và Cuộc sống - moitruong.net.vn - Đăng ngày 29/03/2023