Độc đáo nghệ thuật Tuồng
Cập nhật: 03/05/2009
Tuồng môn nghệ thuật độc đáo và giàu bản sắc dân tộc đã được rất nhiều người yêu mến.

Nét độc đáo của Tuồng được khắc họa qua việc chú trọng thể hiện nội tâm nhân vật bằng các động tác cách điệu khoa trương với phương thức ước lệ rất cao. Tuồng có ưu thế đặc biệt trong việc thể hiện những cảm xúc cao trào của con người. Bởi vậy, có thể nói Tuồng là loại hình nghệ thuật sân khấu rất thông minh.

Nhà hát Tuồng Việt Nam được thành lập năm 1959 với nhiệm vụ gìn giữ và phát triển nghệ thuật Tuồng - một món ăn quen thuộc trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam từ hàng trăm năm qua.

Từ đầu năm 2008, Nhà hát Tuồng Việt Nam mở rộng hoạt động biểu diễn phục vụ khách du lịch với một số tiết mục Tuồng truyền thống đặc sắc đã được lưu diễn tại nhiều quốc gia trên Thế giới (Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Ý…).

Hiện nay Nhà hát có các tiết mục biểu diễn phục vụ du khách như:

- Trích đoạn“Ông già cõng vợ đi xem hội”: Trò diễn dân gian có từ lâu đời với những hoạt cảnh bất ngờ thú vị. Cùng một lúc người nghệ sỹ đóng 2 vai ông già và người vợ trẻ, gợi mở trí tưởng tượng, sức hấp dẫn người xem theo từng bước chuyển cảnh.

- Trích đoạn “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”: Trích đoạn mang giá trị tư tưởng và tính nhân văn sâu sắc. Thu hút khán giả bằng diễn xuất của nghệ sỹ trong quá trình chuyển hóa từ nhân vật người con gái tài sắc trở về kiếp cầm thú. Khoảnh khắc yêu đương của Hồ Nguyệt Cô và Tiết giao được đánh giá là hoàn hảo, cô đặc nhất tinh túy của nghệ thuật Tuồng về nghệ thuật biểu diễn theo ngôn ngữ ước lệ đặc sắc của Tuồng cổ.

- Nhã nhạc Cung đình Huế (Đại nhạc & Tiểu nhạc): Di sản truyền khẩu phi vật thể của nhân loại.

- Múa Lân mẹ đẻ Lân con: Đây là điệu múa có xuất xứ từ cung đình Huế, nội dung ca ngợi hạnh phúc lứa đôi đồng thời cũng nói lên qui luật sinh tồn, phát triển của muôn loài.

Thông tin cần biết:
- Các trích đoạn đều có phụ đề và tờ rơi bằng các thứ tiếng như: Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha.

- Thời gian biểu diễn : Thứ 4 và thứ 5 hàng tuần (17h đến 18h)

- Địa điểm: Rạp Hồng Hà - 51 Đường Thành - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

- Điện thoại: (84-4) 3825 2803; Fax: (84-4) 3928 7867

Email: tuongtheatre@yahoo.com.vn
Web: www.vietnamtuongtheatre.com
Trung tâm Thông tin du lịch