Giúp giới trẻ hiểu hơn về hoạt động bảo tồn Di sản thế giới
Cập nhật: 24/06/2013
(TITC) - Tìm hiểu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc là nhiệm vụ cần thiết của giới trẻ hôm nay. Hiểu được những giá trị tinh hoa dân tộc sẽ giúp các bạn trẻ có một cái nhìn đúng đắn hơn về việc bảo vệ và truyền lại cho những thế hệ kế tiếp.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về bảo tồn Di sản thế giới UNESCO và môi trường thiên nhiên, ngày 20/6, tại Khu Di sản thế giới Mỹ Sơn - Quảng Nam, Văn phòng UNESCO Hà Nội đã phối hợp với Công ty TNHH Panasonic Việt Nam tổ chức chương trình “Giáo dục môi trường toàn cầu – Di sản thế giới UNESCO” cho các em học sinh của các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hội An và huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Chương trình được tổ chức nhằm hỗ trợ hai địa phương trong việc nâng cao nhận thức của người dân đối với việc bảo tồn khu di sản quý giá với Giá trị nổi bật toàn cầu đã được UNESCO công nhận trong danh sách Di sản Thế giới từ năm 1999.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa và Phát triển UNESCO 2013 và Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 năm 2013.

Chương trình năm nay thu hút khoảng 150 học sinh và giáo viên từ các trường trên địa bàn thành phố Hội An, huyện Duy Xuyên, Thủ đô Hà Nội, cùng với các đại diện của tỉnh Quảng Nam, cơ quan quản lý di sản, phòng Giáo dục thuộc thành phố Hội An và huyện Duy Xuyên cùng tham dự.

Tham gia chương trình, các em học sinh có cơ hội học tập và tìm hiểu các hiện vật đang được trưng bày tại Nhà trưng bày Mỹ Sơn và Khu đền tháp Mỹ Sơn, đồng thời khám phá phong cách kiến trúc độc đáo đa dạng của những ngôi đền tháp được xây dựng trong khoảng từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 14, tìm hiểu những nét văn hóa của Vương quốc Chăm Pa cổ, cũng như những nỗ lực gìn giữ, bảo tồn nguyên vẹn các hiện vật liên tục qua nhiều thế kỷ của UNESCO.

Ngoài ra, trong chương trình này, các em học sinh còn được tham gia lớp học tương tác về Di sản thế giới UNESCO và được hướng dẫn tham gia cuộc thi Nhật ký Xanh - một phần của chương trình Panasonic Giáo dục môi trường toàn cầu, được tổ chức trên toàn thế giới. Cuộc thi nhằm khuyến khích các em học sinh kể lại những trải nghiệm của bản thân thông qua nhật ký, tranh vẽ, từ đó rèn luyện khả năng sáng tạo và khơi gợi trí tưởng tượng phong phú của các em.

Đây là lần thứ 2 chương trình Giáo dục môi trường toàn cầu – Di sản thế giới UNESCO được thực hiện tại Việt Nam. Lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2012 tại khu di tích Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội thu hút hơn 400 học sinh thuộc các trường trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội tham dự.

Trong khuôn khổ hợp tác với UNESCO, song song chương trình Giáo dục môi trường, Panasonic đồng thời thực hiện chương trình đào tạo truyền thông đặc biệt dành cho cán bộ ban quản lý Khu di sản thế giới Hội An và Mỹ Sơn.

Chương trình Giáo dục môi trường toàn cầu – Di sản Thế giới UNESCO được duy trì thường xuyên sẽ là hoạt động vô cùng có ý nghĩa đối với việc nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về bảo tồn Di sản và môi trường thiên nhiên tại Việt Nam.

Năm 2013, chương trình sẽ được tổ chức tại tám quốc gia, trong đó có Việt Nam, Campuchia và Trung Quốc.

Hương Lê