Nha Trang đông kín du khách
Cập nhật: 20/02/2013
Năm nay, do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài nên lượng du khách từ các tỉnh đến Nha Trang (Khánh Hòa) rất đông, cao điểm từ mùng 3 đến mùng 6 Tết. Đó là chưa kể đến lượng khách du lịch quốc tế hiện đang lưu trú tại Nha Trang và Việt Kiều về quê ăn Tết.

Theo bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa: Các cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên đều kín phòng trong các ngày từ mùng 3 đến mùng 6 Tết, kể cả các khách sạn 5 sao và các resort cao cấp như: Vinpearl, Sunrise, Novotel, Ana Mandara… Các cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống có công suất sử dụng buồng, phòng đạt hơn 93% vào các ngày từ mùng 3 đến mùng 6 Tết.  Tổng lượt khách lưu trú tại Nha Trang trong 7 ngày Tết là 152.450 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 31.042 lượt. Tổng doanh thu đạt khoảng 228 tỷ đồng. Khu nghỉ mát Ana Mandara có tổng lượt khách 366 lượt, trong đó khách quốc tế là 340 lượt; công suất sử dụng buồng giường 100%; doanh thu hơn 4 tỷ đồng. Khu nghỉ mát Six Senses Ninh Vân Bay có tổng lượt khách là 182 lượt, trong đó  khách quốc tế là 176 lượt; công suất sử dụng buồng giường là 82,76%; doanh thu đạt hơn 4,4 tỷ đồng.

Dịp Tết năm nay, Khánh Hòa có thêm nhiều địa điểm vui chơi, giải trí mới được đưa vào phục vụ du khách. Dịp này, các điểm vui chơi giải trí đã đón tiếp hơn 686.000 du khách. Trong 7 ngày, tại Trung tâm Suối khoáng nóng Nha Trang I’Resort đón và phục vụ 21.500 lượt khách, doanh thu đạt hơn 3,8 tỷ đồng. Trung tâm Du lịch suối khoáng nóng Tháp Bà có 20.285 lượt khách, doanh thu đạt 2,9 tỷ đồng. Khu Du lịch Hòn Lao & Suối Hoa Lan, thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú đón 13.112 lượt khách, doanh thu hơn 2,2 tỷ đồng…

Điều đáng lưu ý, theo ghi nhận của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, giá các dịch vụ du lịch hiện nay cũng đã tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá phòng của các cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao tăng nhẹ so với những ngày trước Tết. Các khách sạn từ 2 sao trở xuống đã đăng ký tăng giá khoảng 50%, bên cạnh đó cũng có nhiều khách sạn tăng giá vượt quá khung giá bình ổn theo quy định của UBND tỉnh, đã được đoàn kiểm tra liên ngành về giá kiểm tra và xử lý vi phạm. Trên mạng xã hội Facebook, nhiều khách du lịch cũng đã phàn nàn về tình trạng cháy phòng và việc tăng giá phòng quá cao tại các khách sạn nhỏ ở Nha Trang. Cá biệt có khách sạn tăng đến 2 triệu đồng/ngày, nhưng phải ở hai ngày mới được thuê phòng. Ông Võ Thanh Minh - Quản lý tại Khu du lịch Cát Trắng cho biết: “Khách bị ép giá phần lớn do không đặt phòng trước và chỉ thích lưu trú tại khu vực đường Trần Phú. Trong khi đó, thời điểm này, trên đường Phạm Văn Đồng và ở một số khu vực lân cận vẫn còn phòng, giá không cao”.

Lượng khách đông cũng khiến nhiều địa điểm vui chơi bị quá tải, làm khách phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ ăn uống cũng giảm sút trong khi giá tăng cao.

Báo Khánh Hòa