Quảng Ninh làm việc với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam
Cập nhật: 21/12/2012
Chiều ngày 18-12, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), UBND tỉnh đã làm việc với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam về việc chuẩn bị xây dựng Hồ sơ khoa học đề nghị UNESCO công nhận Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử là Di sản thế giới.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Phạm Cao Phong, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao).

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý (BQL) các Di tích trọng điểm giới thiệu sơ lược về Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử. Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử có tổng diện tích trên 20.000 hécta, nằm trên địa bàn TP Uông Bí và huyện Đông Triều. Khu vực di sản nằm trong vùng núi cao Yên Tử thuộc cánh cung Đông Triều với độ cao trung bình trên 600m, đỉnh cao nhất là ngọn núi Yên Tử có độ cao 1.068m so với mực nước biển. Đây là một thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng và còn bảo tồn được nhiều di tích lịch sử, được mệnh danh là “Đất Tổ Phật giáo Trúc Lâm Việt Nam”. Quần thể di sản bao gồm 2 cụm di tích chính là: Khu di tích lịch sử danh thắng Yên Tử và Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều. Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe BQL vịnh Hạ Long báo cáo việc thực hiện các khuyến nghị của Uỷ ban UNESCO thế giới về bảo tồn, nâng cao giá trị và phát huy di sản vịnh Hạ Long.

Đồng chí Phạm Cao Phong, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam đánh giá cao những giá trị của Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử, đồng thời trao đổi với tỉnh về kinh nghiệm, cách làm hiệu quả khi làm việc với các chuyên gia nước ngoài trong quá trình xây dựng hồ sơ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan cung cấp những thông tin cần thiết cho BQL các Di tích trọng điểm để phục vụ việc xây dựng và bảo vệ hồ sơ di sản tại hội đồng di sản văn hoá quốc gia tới đây. Quảng Ninh quyết tâm cao trong việc lập hồ sơ đề nghị công nhận di sản văn hoá thế giới với Quần thể di sản văn hoá, danh thắng Yên Tử, chính vì vậy, đồng chí đề nghị Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tư vấn cho tỉnh lựa chọn chuyên gia nước ngoài xây dựng hồ sơ khoa học trình UNESCO công nhận Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử là di sản thiên nhiên thế giới.

Về các khuyến nghị liên quan đến di sản vịnh Hạ Long, đồng chí khẳng định tỉnh sẽ tiếp thu và có những giải pháp hợp lý để gìn giữ và phát triển di sản ngày càng tốt hơn; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan tiếp thu, khẩn trương chỉnh sửa báo cáo tập trung vào các nội dung khuyến cáo, sau khi hoàn thiện trình lên UBND tỉnh để sớm có báo cáo giải trình với UNESCO trong thời gian tới đây...

www.quangninh.gov.vn