Festival Huế 2010: Du khách tăng đột biến
Cập nhật: 15/06/2010
Không chỉ dừng lại ở các tour, điểm du lịch chính quanh thành phố trong khuôn khổ lễ hội Festival Huế 2010, nhiều tour du lịch về vùng ngoại ô và du lịch biển cũng đã thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế.

  Du khách xem đua ghe ở cầu ngói Thanh Toàn

Theo thống kê ban đầu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế, chỉ trong 3 ngày đầu (tour 1) của Festival Huế 2010, số lượng khách du lịch đã tăng đột biến với 67.637 người, trong đó có 15.585 khách quốc tế, chưa tính những du khách đến Huế và lưu trú lại ở tại nhà dân. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho du lịch Huế, bởi so với Festival kỳ trước thì vào thời điểm này đã tăng gần 20% lượng khách. Ông Ngô Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2010 nhấn mạnh rằng: khi xây dựng chương trình Festival, luôn chú trọng nhiều yếu tố để hấp dẫn du khách và cũng để phát triển du lịch, luôn hướng đến một Festival “truyền thống, hiện đại, ấn tượng và an toàn”.

Theo thống kê của các đại lý bán vé và Ban tổ chức Festival Huế 2010, trong tour 1 của lễ hội, số lượng vé phát ra là 10.308. Trong đó nhiều chương trình như Lễ hội Áo dài, Đêm Hoàng cung... bán hết vé từ sớm.

Nhiều chương trình nghệ thuật và văn hóa trong Festival lần này đã thu hút rất nhiều du khách. Nếu như những lần Festival trước đó, ở Cung An Định thường rất vắng khách nhưng năm nay đã có sự khác biệt rõ rệt. Sân khấu âm nhạc ngoài trời hàng đêm cộng với những triển lãm văn hóa độc đáo tại đây đã thu hút gần 2.000 người đến xem mỗi ngày đêm.

Không gian du lịch không chỉ dừng lại ở khu vực quanh thành phố và các địa điểm diễn ra lễ hội chính của Festival mà đã mở rộng ra khu vực ngoại thành. Những tour này chủ yếu về cầu ngói Thanh Toàn, làng cổ Phước Tích, biển Lăng Cô... Tại cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) trong ngày khai mạc Chợ quê ngày hội đã có hơn 12.000 người dân địa phương và du khách tham gia; các ngày tiếp theo đó lượng khách trung bình cũng từ 4.000-5.000 người. Theo ông Lê Văn Chung, Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, du khách rất ưng ý với khung cảnh làng quê, trò chơi dân gian được tái hiện tại cầu ngói Thanh Toàn. Những du khách này ngoài là người địa phương trong tỉnh thì chủ yếu là khách ở Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, tuyến đi Hương xưa làng cổ tại làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền) cũng đón rất nhiều khách trong nước và quốc tế tham quan. Tại đây, du khách không chỉ ngắm cảnh, xem kiến trúc các ngôi nhà cổ hàng trăm năm mà còn tham gia sinh hoạt với dân cư địa phương, cùng trưng bày và làm gốm với những nghệ nhân gốm của làng. Ông Nguyễn Hàng Quý- Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Hương Giang cho biết, ngoài việc tổ chức các tour trong nội thành, số lượng khách đi về làng Sình, cầu ngói Thanh Toàn và biển Lăng Cô là khá nhiều. Đặc biệt, do cơ sở lưu trú ở Lăng Cô gần như không còn nên khách có muốn cũng không thể về được. Cũng trong dịp này, Công ty lữ hành Hương Giang đã mở tour du lịch sinh thái khám phá sông Hương bằng thuyền Kayak và xe đạp. Tour mới lạ này có hành trình dừng lại ở những địa điểm văn hóa, di tích và làng nghề nổi tiếng từ thượng lưu đến hạ lưu sông Hương nên đã hấp dẫn một lượng lớn du khách.
Báo Văn Hóa