Bất ngờ món rêu đá ở Hà Giang
Cập nhật: 03/04/2024
Món ăn vừa giải nhất của cuộc thi “Chấm món ăn tiêu biểu các tỉnh, thành phố” tại Lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I năm 2024.

Người dân chế biến món rêu đá phục vụ khách du lịch. Ảnh minh họa.

Rêu đá là một sản vật quý của tự nhiên, sinh trưởng và phát triển trong môi trường nước suối trong, sạch, chảy xiết. Món rêu đá chế biến rất cầu kỳ, qua nhiều công đoạn và chế biến với 5 loại gia vị đặc trưng của núi rừng. Trước đây rêu đá là món ăn của đồng bào người Tày, nhưng hiện nay, rêu đá rất được du khách ưa chuộng.

Đầu bếp Nguyễn cao Cường, xã Bằng Lang (Quang Bình), người mang về giải nhất của cuộc thi với món rêu đá cho biết, thông qua lễ hội, không chỉ để giới thiệu, quảng bá ẩm thực đến với du khách, mà mong muốn cộng đồng cùng chung tay, bảo vệ môi trường, bảo vệ sông suối, đặc biệt các khu vực có rêu đá, hướng tới xây dựng du lịch xanh, thân thiện, bản sắc".

Trong 2 ngày lễ hội (29 - 30/3), toàn bộ nguyên liệu rêu đá của đoàn huyện Quang Bình mang lên lễ hội đều được chế biến tại chỗ và người dân, du khách mua về thưởng thức hết.

Trưởng ban giám khảo cuộc thi Nguyễn Thường Quân cho biết: "Mỗi món ăn đều có đặc trưng, mùi vị, bản sắc riêng. Năm nay các đầu bếp đều trình diễn kỹ năng chế biến tốt, nguyên liệu đều ngon, sạch, phù hợp".

Hà Giang mang đến lễ hội những sắc màu ẩm thực riêng biệt, ở đó các món ăn truyền thống, chế biến thủ công luôn được du khách đón nhận nhiệt tình như: Bánh phở tráng tay Yên Minh, bánh khúc Xín Mần, thắng cố Đồng Văn, phở ngô, rêu đá Quang Bình, phở Tráng Kìm Quản Bạ, dê nướng tảng Hoàng Su Phì. 

N. Nguyệt

 

Tạp chí du lịch TP.HCM - tcdltphcm.vn - Ngày 02/04/2024