Khai thác tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe
Cập nhật: 14/09/2023
Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe bởi có hệ thống cơ sở y tế hiện đại, đáp ứng được chuyên môn và sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có với các bãi biển lớn hoang sơ, thảm thực vật phong phú, cùng nhiều dược liệu quý, bên cạnh nền y học cổ truyền nổi tiếng. Tuy nhiên, dòng sản phẩm du lịch này vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng sẵn có để trở thành thế mạnh của ngành du lịch nước nhà.

Du khách trải nghiệm dịch vụ ngâm chân bằng thảo dược tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 vừa diễn ra (từ 7/9 đến 9/9), Hội thảo "Du lịch trị liệu - Xu hướng trên thế giới và Việt Nam" đã thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý ngành du lịch, các đại diện đến từ trường đào tạo y dược tại thành phố, các nhà đầu tư và phát triển du lịch trên khắp Việt Nam, các đơn vị lữ hành trong nước, quốc tế.

Du lịch trị liệu được định nghĩa là các ngành cho phép người tiêu dùng kết hợp các hoạt động chăm sóc sức khỏe và lối sống vào cuộc sống hằng ngày của họ, bao gồm 10 lĩnh vực đa dạng; khai thác các khía cạnh còn bỏ ngỏ với sự kết hợp với các ngành chăm sóc sức khỏe, vận dụng các bài thuốc nam, những kinh nghiệm dân gian cổ xưa của người Việt, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch trị liệu tại Việt Nam.

Du lịch trị liệu còn bao gồm nhiều hoạt động như rời xa đời sống ồn ào của phố thị, những món ăn công nghiệp để tìm về với thiên nhiên hoang sơ, những món ăn bản địa có nguồn tự nhiên, những sinh hoạt mang tính kết nối sâu sắc giữa người với người, với bản thân mỗi cá nhân là những dữ liệu quan trọng.

Theo ông Kiên Lê, Tổng Giám đốc của Panhou Retreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang), có ba loại ô nhiễm mà con người thường gặp đó là, ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm không khí và ô nhiễm ánh sáng thường gặp ở cuộc sống đô thị hóa.

Do đó, chúng ta cần đến những không gian, thời gian để tạo ra sự cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần ở các khu nghỉ có vị trí ở nơi rừng xanh, biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu. Chính vì thế, trong xã hội hiện nay, nhiều người đã chọn xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế để phục hồi sức khỏe tinh thần và thể chất.

"Theo đó, các sản phẩm du lịch trị liệu đề cao tính ngắt kết nối với công nghệ: Sóng ti-vi, wifi để kết nối với bản thân nhiều hơn. Ngoài ra, sản phẩm du lịch trị liệu còn quan tâm đến mật độ xây dựng, thiết kế các khu nghỉ dưỡng nằm trọn trong không gian tự nhiên, sử dụng tất cả các vật liệu tự nhiên thân thiện môi trường, tương tác với người dân bản địa", ông Kiên Lê cho hay.

Theo Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà, thế hệ trẻ hiện nay rất năng động, làm chủ công nghệ và khao khát thành công. Tuy nhiên, mặt trái của tuổi trẻ khao khát đó là, cuộc sống có thêm nhiều áp lực, những kỳ vọng đè lên vai người trẻ ngày càng lớn. Điều này, dễ khiến cho một bộ phận bạn trẻ bị căng thẳng cực độ, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và thể chất.

"Tôi cũng từng rơi vào trạng thái đó và bản thân cũng ao ước có được những khóa nghỉ dưỡng chăm sóc cơ thể và tinh thần", Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

Cô cho biết thêm, ở các quốc gia khác như Indonesia, Ai Cập, Thái Lan,… du lịch chăm sóc, giải tỏa căng thẳng và trị liệu đã trở thành một phần quan trọng trong ngành du lịch của các quốc gia này.

"Việt Nam của chúng ta có mọi điều kiện thuận lợi để xây dựng những tour chăm sóc tinh thần và trị liệu không thua kém gì các nước trên. Nước ta có thật nhiều những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, nhưng quan trọng, để có thể xây dựng các chương trình du lịch trị liệu, cảnh quan nơi đó phải được bảo vệ, giữ gìn sạch đẹp, người dân địa phương phải được trân trọng và chia sẻ lợi ích với những đơn vị xây dựng tour", Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà bày tỏ.

Ông Nguyễn Quốc Thệ, Hiệu trưởng Trường trung cấp Y dược Vạn Hạnh cho biết: Việt Nam có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch trị liệu khi có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc hữu và nền y học cổ truyền có hàng nghìn năm tuổi, với những giá trị ưu việt.

Tuy nhiên, các khu du lịch trị liệu chưa phát huy được hết các yếu tố trị liệu. Cụ thể, xoa bóp, bấm huyệt được ứng dụng mới chỉ đơn thuần là thư giãn, yếu tố trị liệu còn thấp. Bên cạnh đó, nhân lực chưa được đào tạo bài bản về y học cổ truyền; dược liệu chưa được quan tâm…

Để khắc phục điều đó, theo ông Nguyễn Quốc Thệ, các khu du lịch trị liệu cần sự phối hợp từ ngành du lịch, trường đại học đào tạo về y học cổ truyền. Ngoài ra, người học về du lịch cần học thêm y học cổ truyền và ngược lại.

Thành phố được xác định là trung tâm du lịch lớn nhất của Việt Nam với lợi thế phát triển các loại hình du lịch gắn với hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại là du lịch y tế, du lịch Mice, du lịch ẩm thực và mua sắm...

Trong đó, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế có nhiều tiềm năng phát triển nhanh dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại: 131 bệnh viện bao gồm bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc bộ, ngành. Đội ngũ y sĩ, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao với chi phí cho hoạt động khám, chữa bệnh hợp lý.

Các cơ sở y tế hiện đại ở tầm khu vực và quốc tế ở Thành phố Hồ Chí Minh có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe gồm: Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền...

Ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến thành phố để tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì nhận thấy tay nghề của các y sĩ, bác sĩ và chất lượng dịch vụ, phục vụ tại đây rất tốt nhưng lại có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước sở tại.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố, Sở Du lịch và Sở Y tế thành phố đã có nhiều nỗ lực để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch y tế trở thành sản phẩm du lịch thế mạnh của thành phố.

Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn để có thể hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế; thực hiện video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn thành phố; đồng thời, tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, cũng như học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan.

"Với những nỗ lực này, chúng tôi kỳ vọng có thêm những gói sản phẩm du lịch với dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe hấp dẫn, chất lượng để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến thành phố", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết.

Bài và ảnh: Bảo Linh

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 12/9/2023