Vẻ đẹp thác Bạc giữa đại ngàn ở Bảo Yên (Lào Cai)
Cập nhật: 22/08/2023
Đặt chân lên đất Tân Tiến (Bảo Yên, Lào Cai), người ta đã nghe thấy tiếng nước chảy ào ào từ trên cao phía thượng nguồn Cán Chải. Đó chính là âm thanh phát ra từ con thác ở giữa lòng Tân Tiến mà bấy lâu nay người Dao, người Tày nơi đây vẫn gọi nó bằng cái tên rất sang – thác Bạc.

Thác Bạc hòa mình vào thiên nhiên, hoang sơ đến thuần khiết (ảnh: Huy Trường)

Từ trung tâm xã Tân Tiến ngược lên khoảng 800m tại bản Thác Xa, dòng thác nằm ngay bên cạnh đường đi dưới chân núi. Từ lâu đời rồi, dòng thác ấy vẫn đời đời ban tặng cho con người dòng nước chắt ra từ trong lòng núi trong vắt và ngọt ngào. Thác Bạc ở Tân Tiến không khi nào cạn nước. Vào những khi mùa khô, nước vẫn dồi dào, trong vắt, chỉ riêng ở đoạn Thác Xa nước mới trắng xóa một màu.

Đến thác Bạc, du khách như được lạc vào một không gian rất đỗi hoang sơ, tinh khiết và trong lành. Thác nước chia thành nhiều cung bậc khác nhau. Từ trên cao, thác chảy xuống thẳng đứng theo vách đá tựa như một tấm thảm lụa trắng được dệt từ triệu triệu những cánh hoa mận ở vùng cao nguyên Bắc Hà. Xuống chân vách, thác lại đổi dòng tạo thành một trường đoạn phức hợp nhưng thú vị. Nước sầu lên trắng xóa làm những dòng nhỏ vọt lên không trung. Sau đó, nước thác lại nhẹ nhàng lách qua những tảng đá tròn nằm ngổn ngang dưới chân núi để rồi đổ xuống một chiếc vũng, sâu trong vắt. Ở vũng này, người ta có thể tắm mát rồi phơi mình ở bờ cát trắng mịn cạnh đó. Đứng từ trên tảng đá to, du khách có thể thả mình xuống hồ nước nhỏ một cách mạo hiểm nhưng rất hấp dẫn.

Nước chảy từ trên thác xuống tạo thành vũng sâu dưới chân núi, du khách có thể tắm mát

Thác Bạc không hề đứng trơ trọi một mình mà nó hòa mình vào thiên nhiên. Hai bên thác hầu như ít dấu chân người, hoang sơ đến thuần khiết. Chỉ cần đến đầu thác, du khách đã được hòa mình trong một thế giới trong lành, thế giới của cỏ cây, thiên nhiên. Vì thế, đến đây, người ta đã cảm nhận được “mùi vị” của núi rừng, đó là mùi thơm của hoa dại, của cỏ thơm hòa quyện vào nhau thành một hương vị man mác dễ chịu.

Bên thác, cây đa cổ thụ vắt ngang dòng nước, bên trên có những cụm phong lan rừng thi nhau trổ hoa buông lơ lửng xuống dòng thác. Những vạt hoa rừng như hoa ban, hoa chôm chôm rừng, hoa chuối rừng thi nhau khoe sắc bốn mùa. Những đàn cá suối đuôi hồng thỏa sức bơi lượn trong những xoáy nước nhỏ trông thật gần gũi, những chú chim thi nhau hót vang tạo thành một “hòa âm” của núi, của thác, của mây trời. Đặt chân tới đây, du khách như quên đi những bộn bề của cuộc sống thường ngày để hòa mình vào thiên nhiên, đắm mình trong bức tranh sơn thủy tuyệt diệu.

Dòng thác nằm ngay cạnh đường đi dưới chân núi, tựa như một tấm thảm lụa trắng (ảnh: Huy Trường)

Giữa núi rừng đại ngàn dòng thác trắng bạc thơ mộng và huyền ảo. Dòng thác mang trong mình nét hoang sơ, thi vị và tinh khiết. Thác Bạc hôm nay đang cất lên lời vẫy gọi là điểm dừng chân của du khách trong chuyến hành trình đến với Bảo Yên. Tuy chưa được khai thác nhiều, nhưng chắc chắn rằng thác Bạc nay mai sẽ trở thành một điểm du lịch lý tưởng nơi miền sơn cước này./.                                               

Bích Quyên

Cổng TTĐT Lào Cai - laocai.gov.vn - Đăng ngày 18/08/2023