Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gặp mặt Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam
Cập nhật: 14/09/2017
(TITC) - Sáng ngày 13/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp thân mật Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, Ngài Pereric Hogberg.

Chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp đối với Việt Nam, Đại sứ Pereric Hogberg cho biết ông vừa có cơ hội trải nghiệm chuyến du lịch xuyên Việt vào tháng 5 vừa qua, ông thực sự ấn tượng với những cảnh đẹp, văn hóa và ẩm thực độc đáo và khác biệt của Việt Nam qua các vùng miền. Ông cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục trải nghiệm vẻ đẹp của Việt Nam trong những chuyến đi tới.

Đại sứ nhấn mạnh, những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển phát triển hết sức tốt đẹp trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa. Đại sứ quán Thụy Điển đã nhận được sự ủng hộ và phối hợp hiệu quả từ Bộ VHTTDL trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa tại Việt Nam như cuộc thi nhiếp ảnh, liên hoan phim..., góp phần thu hút đông đảo công chúng tham gia.

Đại sứ Pereric Hogberg cũng chia sẻ, người dân Thụy Điển rất thích đến Việt Nam để cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa cũng như thưởng thức những món ăn của Việt Nam. Lượng khách Thụy Điển đến Việt Nam đang ngày càng tăng. Hiện đã có đường bay thẳng kết nối TP. Stockholm (Thụy Điển) đến Phú Quốc (từ tháng 3/2016), đây là điều kiện thuận lợi để khách du lịch hai nước đi lại. Đại sứ hy vọng thời gian tới sẽ có thêm các đường bay kết nối các thành phố, nhằm tăng cường thúc đẩy lượng khách trao đổi giữa hai nước.

Cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Ngài Đại sứ dành cho Việt Nam, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Thụy Điển thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ sự nhất trí và ủng hộ các hoạt động của Thụy Điển tại Việt Nam. Đặc biệt, trong năm 2019 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Điển (1969-2019), Bộ trưởng hy vọng hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để tổ chức thành công chuỗi các hoạt động kỷ niệm sự kiện quan trọng này.

Bộ trưởng đề nghị phía Thụy Điển tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ và sinh viên Việt Nam sang đào tạo, học tập về các lĩnh vực văn hóa và du lịch. Đồng thời, hai nước cần tăng cường trao đổi các đoàn nghệ thuật biểu diễn nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người tại hai nước.

Về lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam xác định đây là ngành kinh tế quan trọng của đất nước và đặt mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm nay. Thụy Điển được xem là thị trường khách du lịch tiềm năng của Việt Nam. Mặc dù lượng khách còn chưa nhiều, nhưng tốc độ tăng trưởng khá cao. Năm 2016, Việt Nam đón 37.679 lượt khách Thụy Điển tăng 17,7% so với năm 2015; và 32.380 lượt trong 8 tháng đầu năm 2017, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2016. 

Thanh Tâm