Du lịch Lào Cai tăng tốc
Cập nhật: 26/02/2015
Là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc, hàng năm tỉnh Lào Cai có rất nhiều lễ hội lớn, nhỏ mang sắc thái văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số. Đây chính là lợi thế lớn làm nên sức hấp dẫn, độc đáo cho du lịch Lào Cai.
 

Khởi đầu cho chuỗi sự kiện du lịch Lào Cai năm 2015 là Phiên chợ Lào Cai, tổ chức từ ngày 6 - 15/2, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 02 Hoa Lư - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội). Sự kiện có nhiều hoạt động phong phú như: Họp chợ giới thiệu và bán các mặt hàng đặc sản của Lào Cai; Tổ chức các trò chơi dân gian các dân tộc Lào Cai: Ném còn, đẩy gậy, nhảy que, ném yến, đi cà kheo…

Du khách cũng được tham gia trải nghiệm văn hóa dân tộc như mặc trang phục dân tộc chụp ảnh; học cách chế biến món ăn dân tộc, học cách múa khèn, thổi sáo, học cách làm thổ cẩm, vẽ sáp ong… Thưởng thức tiệc trà và các món ăn truyền thống các dân tộc Lào Cai: Rượu, thắng cố, mèn mén, bánh chưng đen, xôi màu,… Trình diễn và giới thiệu về quy trình sản xuất, chế tác một số sản phẩm truyền thống các dân tộc tỉnh Lào Cai: Nghề thổ cẩm (làm lanh, dệt, thêu, in sáp ong, thiết kế thành phẩm), nấu rượu, chạm khắc bạc... Mời du khách tham gia một số công đoạn sản xuất và chế tác sản phẩm. Sản xuất hàng theo yêu cầu của du khách.

Trên địa bàn Lào Cai, Lễ hội Đền Thượng (từ ngày 3 - 5/3) là hoạt động tâm linh thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước cũng như người dân trong tỉnh. Thông qua chương trình Lễ hội Đền Thượng, tỉnh Lào Cai sẽ quảng bá các hoạt động du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh và giới thiệu tuyến du lịch tâm linh 3 tỉnh dọc sông Hồng (Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ) tới đông đảo du khách trong nước.

Không chỉ có vậy, năm 2015, Lào Cai sẽ có nhiều sự kiện hấp dẫn du khách. Đầu tiên phải kể tới Tuần Văn hóa du lịch Sa Pa là hoạt động du lịch đặc trưng nhằm thu hút khách du lịch tới vui chơi và nghỉ dưỡng vào mỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tại thị trấn Sa Pa. Ngoài các hoạt động thường niên, năm nay du khách sẽ được trải nghiệm các tour du lịch chuyên đề gắn với các sản phẩm du lịch mới của Sa Pa (4 tuyến du lịch mới trong phạm vi vườn Quốc gia Hoàng Liên Sơn); Đêm chợ tình Sa Pa; Thi vườn hoa đẹp dọc các tuyến phố Sa Pa; Lễ hội đường phố; Triển lãm ảnh “Sắc màu Sa Pa” sẽ là những nét mới lạ, hấp dẫn khách du khách.

Còn tại huyện Bắc Hà, nhằm tạo sự kiện du lịch - thể thao thường niên, giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà vào tháng 6/2015 sẽ kết hợp với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn mang tính đặc trưng của vùng như: Trưng bày, giới thiệu tài nguyên du lịch của Bắc Hà và các huyện phía Đông của tỉnh tại Dinh thự Hoàng A Tưởng; Hội chợ giới thiệu sản phẩm địa phương tại Chợ Văn hóa Bắc Hà; một số tour du lịch trải nghiệm.

Tiếp tục thành công của Giải Marathon vượt núi quốc tế năm 2014, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạnh, Topas Travel, Topas Ecolodge tổ chức Giải Marathon vượt núi quốc tế tại Sa Pa - VMM 2015 với quy mô lớn hơn vào tháng 9/2015. Các cung đường chạy sẽ đi theo các tuyến đường mòn du lịch của huyện Sa Pa, tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên Sa Pa cũng như sự hồn hậu, mến khách của người dân bản địa. 

Cũng trong quý III/2015, tỉnh Lào Cai lần đầu tiên đưa vào giới thiệu một sản phẩm du lịch có trách nhiệm là Tour xe đạp vượt núi năm 2015. Du khách có cơ hội khám phá cung đường du lịch đẹp và thơ mộng nhất Lào Cai: TP. Lào Cai - Bát Xát - Bản Vược - A Mú Sung - Y Tý - Mường Hum - Bản Khoang - Ô Quý Hồ - Sa Pa - TP. Lào Cai.

Với lịch sự kiện văn hóa lễ hội thể thao du lịch dày đặc và phong phú, được chuẩn bị quy mô, công bố sớm ngay từ đầu năm, hứa hẹn năm 2015 sẽ là năm bùng nổ của du lịch Lào Cai.

Chính Phủ