Phát huy giá trị di tích Điện Biên Phủ để phát triển du lịch
Cập nhật: 13/03/2014
Ngày 13/3/2014, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Tổng cục Du lịch với sự hỗ trợ của Dự án EU chủ trì tổ chức Hội thảo “Phát huy giá trị đặc biệt của di tích lịch sử Điện Biên Phủ để đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Điện Biên trong mối liên kết với vùng Tây Bắc” tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp phát biểu tại hội thảo

Hội thảo đã thảo luận xoay quanh 3 chủ đề chính: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử gắn với Điện Biên Phủ; phát triển du lịch Điện Biên trên cơ sở khai thác tiềm năng và nguồn lực gắn với di tích lịch sử Điện Biên Phủ; liên kết phát triển du lịch Điện Biên trong mối quan hệ với các tỉnh Tây Bắc. Các đại biểu đã tập trung đánh giá những thuận lợi cũng như thách thức của Du lịch Điện Biên, đề xuất các giá trị mới của di tích lịch sử Điện Biên Phủ, từ đó đưa ra các giải pháp khai thác có hiệu quả để phát triển du lịch Điện Biên nói riêng và kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên nói chung; hướng tới tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch của tỉnh Điện Biên với các tỉnh trong cả nước, đặc biệt là với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Điện Biên là một tỉnh miền núi giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt nổi tiếng với hệ thống di tích lịch sử gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng khắp năm châu. Năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 50 chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện Biên đã tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Điện Biên mùa ban trắng”. Thành công của sự kiện này đã góp phần quan trọng tạo diện mạo mới về cơ sở hạ tầng kinh tế, cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động du lịch của tỉnh.

Ông Phạm Văn Hưng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên cho biết: Trải qua 10 năm, Du lịch Điện Biên đã trở thành địa chỉ du lịch quen thuộc với du khách trong nước và quốc tế, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nếu như năm 2004, Điện Biên đón 178 nghìn lượt khách (trong đó có 10 nghìn lượt khách quốc tế), thu nhập xã hội từ du lịch đạt 30,4 tỷ đồng, có 1.700 lao động, thì đến năm 2013 Điện Biên đã đón 380,5 nghìn lượt khách (trong đó hơn 66,750 nghìn lượt khách quốc tế), đạt 433,7 tỷ đồng thu nhập xã hội từ du lịch, có 9000 lao động làm việc trong ngành Du lịch. Thời gian tới, Điện Biên sẽ tăng cường liên kết với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là với các tỉnh Tây Bắc mở rộng để đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị đặc biệt của những di tích lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng, Điện Biên nói chung thông qua con đường du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Kết luận hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp đánh giá: Hội thảo đã được lắng nghe nhiều ý kiến đa chiều của các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp và những người quan tâm đến du lịch. Hy vọng, đây sẽ là những đóng góp hữu ích, giá trị đối với hoạt động du lịch của tỉnh Điện Biên trong thời gian tới.

Trong dịp này, các đại biểu tham gia hội thảo đã tham quan, khảo sát một số điểm di tích lịch sử tiêu biểu tại TP. Điện Biên Phủ.
VTR