Hà Nội đề xuất lập lực lượng bảo vệ khách du lịch
Cập nhật: 15/05/2013
Chiều 14/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, đang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch nghiên cứu mô hình thành lập lực lượng chuyên trách bảo vệ khách du lịch.

Đồng thời, Sở kiến nghị sớm có văn bản trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến một số điều khoản xác định hành vi vi phạm và mức chế tài xử phạt đối với hoạt động bán hàng rong, đeo bám du khách.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, thời gian qua, Sở đã triển khai công tác quản lý an ninh trong khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp khó khăn như chưa có các điều khoản pháp luật quy định cụ thể về hành vi vi phạm và chế tài xử lý, chưa có chính sách, biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ, nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý các vi phạm.

Công tác quản lý an ninh cho du khách tại các địa điểm khác còn gặp nhiều khó khăn do các điểm tham quan trải rộng trên địa bàn, thời điểm tham quan của khách xuyên suốt cả 24/24 giờ, việc đảm bảo an ninh, an toàn cho khách thuộc trách nhiệm của nhiều cấp, ngành. Vì vậy, thời gian qua, địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ “chặt chém,” lừa đảo du khách nước ngoài làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Thủ đô, gây bức xúc trong dư luận.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp để hạn chế thấp nhất những sự việc tương tự xảy ra. Theo đại diện Sở cho biết, bên cạnh sự phối hợp đồng bộ của Công an thành phố, các quận, huyện và sự vào cuộc của chính quyền địa phương còn cần sự tham gia của cả cộng đồng.

Người dân cần chủ động phản ánh và tố cáo đến các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý khi có các hành động đáng tiếc xảy ra.

Vietnam+