Hợp tác quốc tế về bảo tồn văn hóa đồ thờ Việt cổ tại Thái Bình
Cập nhật: 21/11/2012
Vừa qua, Bảo tàng tỉnh Thái Bình và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã công bố lễ tổng kết dự án phục dựng và bảo quản bộ sưu tập đồ thờ bằng gỗ sơn son thếp vàng bao gồm 15 hiện vật có niên đại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19.

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thái Bình, ông Vũ Đức Thơm và Phó đại sứ Hoa Kỳ, bà Claire Pierangelo cùng các chuyên gia, nghệ nhân tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đã tham dự lễ tổng kết dự án.

Được Bảo tàng tỉnh Thái Bình sưu tầm tại khu vực châu thổ sông Hồng (chủ yếu là ở các đình, chùa, đền, miếu), bộ sưu tập rất có giá trị lịch sử, văn hóa và tôn giáo, phản ánh văn hóa tín ngưỡng tôn giáo, phong tục tập quán của người dân Việt. Dự án được tài trợ bởi Quỹ Đại sứ về Bảo tồn Văn hóa, do Đại sứ Hoa Kỳ David Shear ký kết tháng 12/2011 với tổng ngân sách là 30.000 USD.

Quỹ Đại sứ về Bảo tồn Văn hoá được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thành lập năm 2001. Cho đến nay, Quỹ đã hỗ trợ hơn 650 dự án bảo tồn văn hoá trên toàn thế giới với tổng giá trị tài trợ lên đến 29 triệu USD, trong đó có 10 dự án tại Việt Nam, góp phần bảo tồn các di sản đa dạng của Việt Nam.

ĐCSVN