Lãnh đạo Tổng cục Du lịch tham dự Lễ hội Năm Du lịch Lào 2012 tại Savannakhet
Cập nhật: 06/11/2012
Trong thời gian 27-31/10/2012, tại tỉnh Savannakhet, CHDCND Lào, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Quốc Hưng đã dẫn đầu đoàn Tổng cục Du lịch tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Năm Du lịch Lào năm 2012. Đây là một trong những sự kiện của Năm Du lịch Lào 2012 với khẩu hiệu "Laos – Simply Beautiful/Lào – Vẻ đẹp giản dị" do Chính quyền tỉnh Savannakhet đăng cai và chủ trì.
                                  Đoàn Việt Nam tham dự hội thảo

Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng và sự phát triển của du lịch Savannakhet với mục tiêu phát triển Savannakhet trở thành điểm đến du lịch thực sự, không chỉ là địa điểm khách du lịch đi qua để đến các điểm du lịch khác, từ đó hợp tác với các tỉnh khu vực Hành lang kinh tế Đông – Tây của Thái Lan và Việt Nam trên cơ sở các bên cùng có lợi. Tại lễ hội, Ban Tổ chức đã giới thiệu các nét văn hóa đặc sắc của Lào, đặc biệt là tiềm năng du lịch văn hóa, thiên nhiên, lịch sử, cộng đồng, tín ngưỡng tại tỉnh Savannakhet.  

Trong khuôn khổ lễ hội, Đoàn Tổng cục Du lịch đã tham dự hội thảo Hợp tác phát triển và thúc đẩy du lịch Hành lang kinh tế Đông-Tây và hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN với sự tham dự của khoảng 200 cán bộ quản lý, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và phóng viên đến từ 03 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan. Phía Việt Nam bao gồm đại diện các cơ quan quản lý và doanh nghiệp các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Hà Tĩnh và Nghệ An.  

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng đại diện cho các đại biểu Việt Nam đã phát biểu tại hội thảo. Bài phát biểu với chủ đề "Tăng cường hợp tác và thúc đẩy liên kết du lịch Việt Nam – Lào – Thái Lan khu vực Hành lang kinh tế Đông – Tây" đã điểm lại những kết quả ban đầu quan trọng trong hợp tác giữa các nước, các địa phương khu vực Hành lang kinh tế Đông – Tây thời gian qua; nhấn mạnh tiềm năng của du lịch Việt Nam gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây. Đặc biệt, bài phát biểu đã đề xuất 02 nhóm sản phẩm du lịch liên kết chính gắn với tiềm năng du lịch của Việt Nam cần được thúc đẩy trong thời gian tới, bao gồm du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội và du lịch hữu nghị Việt Nam – Lào – Thái Lan, tập trung khai thác không chỉ các điểm du lịch phổ biến như ở Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam mà còn khai thác tài nguyên du lịch biển ở Bắc Trung bộ và mở rộng lên phía Bắc, đến thủ đô Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa...  

                       PTCT Nguyễn Quốc Hưng phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Đoàn Việt Nam cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác, liên kết phát triển du lịch Hành lang kinh tế Đông – Tây liên quan đến việc đơn giản và minh bạch hóa thủ tục xuất nhập cảnh tại các cặp cửa khẩu; tạo điều kiện để phương tiện giao thông các nước có thể vào nước kia đưa/đón khách du lịch; đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch trên các tuyến; kiểm soát xe quá tải; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tăng cường liên kết, hợp tác giữa các nước và các bên liên quan; mở rộng khuôn khổ hợp tác, đưa chương trình du lịch Hành lang kinh tế Đông - Tây trở thành một trong những nhóm sản phẩm liên kết khu vực tiêu biểu trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, GMS...; và tăng cường xúc tiến quảng bá chung thông qua các sự kiện, các hội chợ quốc tế như ITE HCMC, Travex...  

Bên lề các sự kiện, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng đã tiếp xúc với đại diện Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, lãnh đạo tỉnh Savannakhet và các tỉnh tham gia lễ hội, tranh thủ giới thiệu về chính sách và tiềm năng của du lịch Việt Nam, đặc biệt gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây. Trong các cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp và đại diện các hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp đều mong muốn và quyết tâm thúc đẩy liên kết du lịch giữa 03 nước thông qua các quốc lộ số 9 (qua cửa khẩu Lao Bảo – Quảng Trị), 8 (qua cửa khẩu Cầu Treo – Hà Tĩnh) và 12 A (qua cửa khẩu Cha Lo – Quảng Bình).  

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng đã đến thăm và trao đổi với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet. Tại buổi tiếp Đoàn, Tổng Lãnh sự Nguyễn Tiến Ngọc đã hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đoàn và cam kết sẽ cùng phối hợp với Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thúc đẩy các hoạt động hợp tác du lịch giữa 03 nước.

Vụ HTQT - TCDL