Gắn biển di tích lịch sử Pháp-Việt tại ngoại ô Paris
Cập nhật: 15/10/2012
Sáng 13/10, Tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson, ngoại ô thủ đô Paris (Pháp) đã tổ chức lễ gắn biển di tích lịch sử cho ngôi nhà nơi đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam, do Bộ trưởng Ngoại giao lúc đó và sau là Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Bình dẫn đầu, từng lưu trú từ năm1968 đến năm 1973 để tham gia đàm phán cho việc ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam, ngày 27/1/1973.

Tới dự buổi lễ gắn biển kỷ niệm có ông Thomas Joly, Phó Thị trưởng thứ nhất phụ trách vấn đề môi trường và phát triển bền vững vùng Thượng Bièvres, thuộc thành phố Verrières-le-Buisson; ông André Phillière, Chủ tịch Hội cựu chiến binh vùng Essonne, phó chủ tịch Làng hữu nghị Vân canh của Pháp; ông Đinh Toàn Thắng, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; bà Nicole Trampoglieri, Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt thành phố Choisy-le-Roi, cùng đông đảo bà con Việt kiều và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thomas Joly đã ôn lại lịch sử của ngôi nhà được gắn với lịch sử của cuộc đấu tranh giành độc lập, dân tộc của nhân dân Việt Nam và cuộc đàm phán đi đến ký kết Hiệp định Paris kết thúc cuộc chiến tranh phi nghĩa và lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Ông nhấn mạnh thành phố Verrières-le-Buisson ngày nay tự hào đã đóng góp vào việc chấm dứt chiến tranh Việt Nam và hôm nay vui mừng gắn tấm biển kỷ niệm này, nó gợi nhớ một thời kỳ lịch sử của hai nước. Đó là biểu hiện của tình hữu nghị giữa hai dân tộc Pháp và Việt Nam, một kỷ niệm tốt đẹp mà nhiều thế hệ hôm nay và mai sau luôn gìn giữ.

Về phần mình ông Đinh Toàn Thắng, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, đã cảm ơn sự giúp đỡ và những tình cảm mà của Tòa thị chính và nhân dân vùng Verrières-le-Buisson nói riêng và nhân dân Pháp nói chung đã dành cho Việt Nam.

Theo ông, đây là sự kiện có “ý nghĩa quan trọng” trong lịch sử phát triển mối quan hệ hữu nghị Pháp-Việt đồng thời nhắc lại sự ủng hộ và đóng góp to lớn dưới nhiều hình thức khác nhau của các bạn bè Pháp, nhân dân tiến bộ và yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới nói chung, của thành phố Verrières-le-Buisson, nói riêng đối với cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam trước đây. Ngôi nhà số 49, nay là số nhà 17 phố Cambacérès, Verrières-le-Buisson mãi mãi là nơi lưu giữ những kỷ niệm không thể nào quên đối với nhân dân Việt Nam.

Nhân dịp này, một cuộc triển lãm ảnh màu và đen trắng, cùng những bài báo viết về Việt Nam thời gian đó, đã được Hiệp hội về lịch sử thành Verrières-le-Buisson phối hợp Làng hữu nghị Vân Canh tổ chức tại quận Colombier của thành phố này. Cuộc trưng bày đã đưa người xem sống lại với những sự kiện lịch sử gắn với các hoạt động của đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam khi đoàn lưu lại nơi đây.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Dominique Grissolange, cố vấn tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson, thành viên Đảng Cộng sản Pháp rất cảm động bày tỏ tình cảm khi được xem lại những hình ảnh trưng bày tại triển lãm.

Ông cho rằng đây là một “sự kiện quan trọng” của thành phố, nó giúp ông nhớ lại một thời kỳ đầy khó khăn, với phong trào sôi nổi “đoàn kết với nhân dân Việt Nam.” Đối với ông, đây là những hình ảnh đã làm ông “vô cùng xúc động”, nhất là khi được nhìn thấy bà Nguyễn Thị Bình, nó khiến ông nhớ đến cuộc biểu tình tuần hành mà ông cùng với rất nhiều sinh viên Pháp đã từng tham gia năm 1967 để ủng hộ cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam và bày tỏ mong muốn vì hòa bình, khi đó ông mới ở tuổi 17.

Cũng tại đây, các bạn bè Pháp và bà con Việt kiều đã được xem bộ phim tài liệu lich sử khá ấn tượng giới thiệu về những hoạt động của bà Nguyễn Thị Bình cùng đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam khi đó, gắn với hình ảnh của thành phố Verrières-le-Buisson trước đây và trong sự đổi thay của nó hôm nay.

Vietnam+