Hội thảo kỹ thuật về Thống kê du lịch và Tài khoản vệ tinh du lịch
Cập nhật: 23/07/2012
(TITC) - Hội thảo do Tổng cục Du lịch phối hợp với Dự án “Chương trình Phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với Môi trường và Xã hội” (ESRT) do Liên minh Châu Âu tài trợ tổ chức ngày 20/7/2012 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia trong ngành du lịch, thống kê và các bộ, ngành liên quan. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường đã tới dự và  phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

 

Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại hội thảo

Ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án ESRT cho biết, buổi hội thảo kỹ thuật được tổ chức nhằm báo cáo kết quả làm việc ban đầu của chuyên gia quốc tế cùng với các đơn vị của Tổng cục Du lịch qua quá trình nghiên cứu, đánh giá, đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan đến thống kê du lịch tại Việt Nam.

 

 

Trong khuôn khổ hợp tác, chuyên gia quốc tế đã trao đổi với Trung tâm Thông tin du lịch – đơn vị được Tổng cục Du lịch giao thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu triển khai đề án “xây dựng hệ thống thống kê du lịch” và “áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch trong thống kê du lịch tại Việt Nam”, trong đó tập trung vào các vấn đề ưu tiên như: phương pháp tính số lượt khách du lịch nội địa, phương pháp tính chi tiêu khách du lịch nội địa, phương pháp tính chi tiêu khách du lịch quốc tế inbound, áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch, và xây dựng hệ thống thống kê du lịch ở Việt Nam.

Tại hội thảo, chuyên gia quốc tế David McEwen đã trình bày báo cáo đánh giá hoạt động thống kê du lịch tại Việt Nam, kế hoạch đào tạo thống kê du lịch và chương trình điều tra thí điểm khách du lịch.

 

 

Chuyên gia quốc tế David McEwen

 


Về hoạt động thống kê du lịch, ông David McEwen đã đưa ra các đề xuất liên quan đến điều chỉnh một số thuật ngữ thống kê, phương pháp tính lượng khách du lịch nội địa, thiết lập khung thể chế triển khai áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch tại Việt Nam, tạo lập cơ sở dữ liệu trực tuyến về du khách tại các điểm đến...

 

Về đào tạo, ông McEwen cho rằng một trong những yếu tố thiết yếu ảnh hưởng đến tính bền vững của chất lượng chính là đào tạo các Đào tạo viên. Hình thức đào tạo có thể là các phiên đào tạo ngắn được tổ chức trong nước hoặc dưới hình thức các hội thảo quốc tế. Về dài hạn, có thể đào tạo tại chỗ, chuyển giao kiến thức cho người được đào tạo. Chương trình đào tạo sẽ tập trung vào kỹ thuật thống kê du lịch, trong đó có các nội dung như: thu thập và nhập dữ liệu, xử lý và phân tích dữ liệu, lấy mẫu thống kê du lịch, báo cáo, phân tích kinh tế du lịch, dự báo và phân tích thị trường...

 

Ông cũng cho biết, Dự án ESRT sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch tổ chức một cuộc điều tra thí điểm khách du lịch tại 3 điểm đến trong Hà Nội là Văn Miếu, Đền Ngọc Sơn và Ga Hà Nội. Mục tiêu điều tra là thử nghiệm tính khả thi khi tiến hành phỏng vấn tại các đầu mối giao thông và điểm tham quan du lịch, tạo cơ sở cho cuộc điều tra tổng thể khách du lịch quốc tế và nội địa trong giai đoạn tới. Sau khi thu thập đầy đủ dữ liệu, chuyên gia sẽ trực tiếp phân tích, tổng hợp và báo cáo kết quả, kết luận nhiệm vụ điều tra thí điểm.

 

 


Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường đánh giá cao các nội dung báo cáo của chuyên gia và các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh xây dựng hệ thống thống kê du lịch và triển khai áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch trong hoạt động thống kê du lịch tại Việt Nam là nhiệm vụ rất quan trọng và khó khăn, cần được đầu tư đầy đủ về nguồn lực và sự phối hợp tốt giữa ngành du lịch và các cơ quan liên quan như Tổng cục Thống kê, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Xuất nhập cảnh... Phó Tổng cục trưởng đề nghị Tổng cục Thống kê với vai trò là cơ quan thống kê quốc gia tiếp tục tư vấn, hỗ trợ Tổng cục Du lịch về cơ sở pháp lý và chuyên môn thống kê trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện nhiệm vụ quan trọng này trong thời gian tới.

 

Truyền Phương