Khai mạc Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình Thể thao và Du lịch quốc tế FICTS - Việt Nam lần thứ 6
Cập nhật: 06/07/2012
Tối 04/7, Lễ khai mạc Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình Thể thao và Du lịch quốc tế FICTS - Việt Nam lần thứ 6 năm 2012 do Bộ VHTTDL tổ chức đã diễn ra tại Nhà hát Lớn - Hà Nội. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã tới dự.

Cùng tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan; Tiến sĩ Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Andrew Luwandagga, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điện ảnh, Truyền hình Thể thao quốc tế; ông Enzo Cappiello, Tổng thư ký Liên đoàn Điện ảnh, Truyền hình Thể thao quốc tế; NSƯT Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Giám đốc Trung tâm Điện ảnh Thể thao và Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan.  

Buổi lễ còn có đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương và Hà Nội; các đại biểu đến từ các đơn vị điện ảnh trong nước và quốc tế, cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.  

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, Liên hoan được tổ chức từ ngày 04 - 07/7 tại Thủ đô Hà Nội, nhằm biểu dương những tác phẩm điện ảnh và truyền hình về đề tài thể thao và du lịch trong và ngoài nước, có giá trị về nghệ thuật và chuyên môn. Thông qua những tác giả, những nghệ sĩ điện ảnh và truyền hình có những sáng tạo xuất sắc, thúc đẩy sáng tác, góp phần hội nhập và phát triển điện ảnh truyền hình thể thao và du lịch Việt Nam. Qua các hoạt động giao lưu và hợp tác về điện ảnh truyền hình thể thao và du lịch trong Liên hoan lần này cũng nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, yêu thể thao, giàu tiềm năng du lịch.  

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái bày tỏ tin tưởng rằng, với số lượng đông đảo các tác phẩm tham gia Liên hoan ở các thể loại: Phóng sự, tài liệu; Phim truyện; Khoa giáo; Trò chơi, truyền hình; Hoạt hình; Hành trình khám phá, quảng bá du lịch; Quảng cáo cùng với sự làm việc công tâm của Ban Giám khảo, sự nỗ lực của Ban Tổ chức, Liên hoan sẽ đạt được những yêu cầu đề ra.

Liên hoan năm nay thu hút 25 đơn vị trong nước, các đoàn quốc tế đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự với 145 tác phẩm điện ảnh, truyền hình về chủ đề thể thao, du lịch (trong đó có 103 phim trong nước, 42 phim nước ngoài).  

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1982 tại Công quốc Monaco, sau đó chuyển sang thành phố Milan (Italy). Trải qua 29 lần tổ chức Liên hoan thu hút 110 thành viên tham gia. Việt Nam trở thành thành viên của Liên đoàn Điện ảnh, Truyền hình thể thao du lịch quốc tế từ năm 1999, đã 12 lần dự Liên hoan và giành được nhiều giải thưởng cao quý. Đến nay, Việt Nam đã đăng cai tổ chức 5 lần Liên hoan Điện ảnh, truyền hình thể thao, du lịch; trong đó có hai lần ở cấp quốc gia, ba lần cấp quốc tế.

Văn phòng Bộ VHTTDL