Gia Lai đăng cai tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2013
Cập nhật: 01/06/2012
Ngày 31/5, tại Hà Nội, UBND tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về kế hoạch xin đăng cai tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Gia Lai vào năm 2013. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và các đại biểu tham dự buổi làm việc về kế hoạch xin đăng cai tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Gia Lai vào năm 2013, đồng chí Măng Đung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, năm 2013 kỷ niệm 67 năm Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam được tổ chức tại Pleiku (19/4/1946), nhằm giới thiệu cho đồng bào 54 dân tộc cả nước về nơi 67 năm trước đã diễn ra một sự kiện lịch sử “Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam” đoàn kết chống Mỹ.

Cũng theo đồng chí Măng Đung, dự kiến quý IV năm 2012, Gia Lai sẽ khánh thành Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên. Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng. Do đó, tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho phép đăng cai tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam - 19/4/2013.

Cũng theo kế hoạch của Gia Lai, Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2013 tại Gia Lai dự kiến được tổ chức từ ngày 19-21/4/2013, tại khu vực Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, Quảng trường Đại Đoàn kết, Thành phố Pleiku. Dự kiến, Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam 2013 sẽ có các hoạt động: Hội thảo “Tinh thần đại đoàn kết các dân tộc làm nên sức mạnh Việt Nam trong 67 năm thực hiện thư Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam”; Liên hoan nghệ thuật quần chúng; Trình diễn trang phục dân tộc, trình diễn nghề thủ công truyên thống; Triển lãm văn hoá dân tộc và giới thiệu văn hoá ẩm thực; Trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO tôn vinh…

Đóng góp ý kiến tại buổi làm việc, các đại biểu bày tỏ ủng hộ kế hoạch đăng cai tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) vào năm 2013 của Gia Lai và đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức để triển khai các nội dung công việc sau khi có ý kiến của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc đồng ý cho Gia Lai đăng cai tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2013. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng lưu ý rằng, trong thời gian tới, Gia Lai cần tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở nhằm đáp ứng tốt việc tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn hoan nghênh tinh thần chủ động của Gia Lai đề xuất việc tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam, đồng thời bày tỏ đồng ý về chủ trương cho phép UBND tỉnh Gia Lai đăng cai tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2013 với quy mô toàn quốc.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng lưu ý rằng, việc tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam tại Gia Lai phải đảm bảo ấn tượng, hấp dẫn và phù hợp với tính chất tổ chức sự kiện dịp 4 năm (không phải năm tròn, năm chẵn theo chương trình khung đã được phê duyệt), để Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam tổ chức tại Gia Lai là hình mẫu nhằm nhân rộng ra các địa bàn khác trong cả nước.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ để hoàn thiện Kế hoạch báo cáo lãnh đạo Bộ VHTTDL trước ngày 30/6, từ đó kịp thời triển khai các công việc tiếp theo một cách hiệu quả, để Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam thực sự là một trong những hoạt động quan trọng nhằm tôn vinh giá trị văn hoá của cộng đồng 54 dân tộc anh em; qua đó đẩy mạnh đoàn kết, giao lưu văn hoá, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc, các địa phương trong cả nước./.

Langvietonline