Lễ hội Quả Điều Vàng lần 1
Cập nhật: 14/03/2010
Lần đầu tiên, một lễ hội nhằm tôn vinh và khẳng định thương hiệu điều, ngành điều và những người trồng điều ở Việt Nam, đồng thời, giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước Việt Nam giàu tiềm năng, nhiều thế mạnh, trong đó có điều, qua đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho ngành điều nói riêng và các ngành khác nói chung, sẽ được tổ chức tại thủ phủ của điều Việt Nam – thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vào đầu vụ thu hoạch điều từ ngày 20 – 23/3/2010.

Với logo và biểu tượng vui cùng những hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa, Lễ hội Quả Điều Vàng lần 1 chắc chắn sẽ đem lại nhiều điều thú vị, hấp dẫn cho du khách tham dự.

Cũng giống như các lễ hội khác, Lễ hội Quả Điều Vàng lần 1 bao gồm hai phần: phần lễ và phần hội:

Phần lễ bao gồm các chương trình như: Lễ khai mạc, rước biểu tượng vui của Lễ hội, diễu hành xe hoa, thả bóng bay có in logo “Quả Điều Vàng”, Lễ trao tặng cây Điều giống của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào...

Phần Hội bao gồm một số hoạt động như: hội thi sáng tác logo - biểu tượng vui cho Lễ hội, nhà nông với kinh nghiệm trồng điều, bàn tay vàng công nhân tách vỏ hạt và bóc vỏ lụa điều, thi ẩm thực các món ăn có nguyên liệu từ quả và hạt điều; bình chọn, tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Quả Điều Vàng” cho các nhà khoa học, nhà nông, nhà sản xuất chế biến xuất nhập khẩu điều, hội chợ thương mại, khu phố ẩm thực, tham quan – dã ngoại, các tour du lịch lữ hành, họp báo tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhằm tuyên truyền và quảng bá rộng rãi Lễ hội Quả Điều Vàng cũng như đón nhận sự hưởng ứng nồng nhiệt từ phía các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước…

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng 15 phút vào đêm khai mạc Lễ hội.

Theo số liệu thống kê, sản lượng nhân điều chế biến hàng năm của Việt Nam đạt hơn 150.000 tấn (tương đương 600.000 tấn điều thô), giúp Việt Nam trở thành một trong những nước có sản lượng điều lớn nhất thế giới. Năm 2008, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành nước cung cấp điều lớn nhất cho thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Dự kiến cả năm 2009, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt khoảng 900 - 920 triệu USD. Mục tiêu năm 2010, ngành điều phấn đấu gia nhập “Câu lạc bộ 1 tỷ USD”, với sản lượng xuất khẩu từ 170.000 - 180.000 tấn.


                                                                                                            Thanh Hải biên tập

TITC