Phú Thọ: Đón du khách về Đất Tổ
Cập nhật: 09/04/2024
Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, quý giá đã tạo điều kiện để Phú Thọ phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng. Các di tích lịch sử văn hóa gắn với di sản văn hóa phi vật thể chính là điểm nhấn trong các tour du lịch văn hóa tâm linh, trong đó dịp diễn ra Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ thu hút đông đảo khách du lịch về với vùng đất cội nguồn. Ngành Du lịch Phú Thọ đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón du khách thập phương về hành lễ, tri ân công đức Tổ tiên.

Đông đảo du khách về với Đền Hùng trong dịp Giỗ Tổ.

Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy Đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các danh lam, thắng cảnh khác trong tỉnh. Đối với tour du lịch một ngày, du khách có hai lựa chọn là Đền Hùng - Miếu Lãi Lèn - Làng cổ Hùng Lô hoặc Đền Hùng - Miếu Lãi Lèn. Đối với tour hai ngày một đêm: Đền Hùng - Đình cổ Hùng Lô - Đền Tam Giang - Đồi chè Long Cốc - Khu du lịch Wyndham Thanh Thủy; tour ba ngày, hai đêm Đền Hùng - Đồi chè Long Cốc - Vườn Quốc gia Xuân Sơn. Bên cạnh đó, ngành Du lịch Phú Thọ tiếp tục triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch tám tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh, tạo thêm nhiều tuyến du lịch hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch về với Đất Tổ.

Phần Hội trong Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, thu hút du khách đến với Phú Thọ như: Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hội tụ non sông” và bắn pháo hoa tầm cao; Hội trại văn hóa và tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Liên hoan văn nghệ quần chúng và dân ca Phú Thọ; trưng bày hiện vật, di sản tư liệu thế giới, sách báo, tư liệu ảnh; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy; trình diễn hát Xoan làng cổ; Giải bơi chải thành phố Việt Trì mở rộng; Triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Quê hương, đất nước, con người Phú Thọ”; Hội chợ thương mại và trưng bày sản phẩm OCOP Phú Thọ; các hoạt động thể dục, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống; Chương trình nghệ thuật Hội Xoan - Miền Di sản; khai mạc Giải chạy Đền Hùng Spirituality Marathon 2024 “Về nguồn”; khánh thành Bức phù điêu có hình tượng Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong; Chương trình nghệ thuật biểu diễn dân ca và một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận...

Theo số liệu của Phòng Quản lý du lịch - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 376 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó thành phố Việt Trì có gần 140 cơ sở. Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã cam kết không tăng giá, niêm yết công khai bảng giá tại quầy lễ tân và trên trang web, đồng thời quảng bá trên mạng xã hội. Ngoài các hoạt động trong Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa- Du lịch Đất Tổ, Giải chạy Đền Hùng Spirituality Marathon 2024 “Về nguồn” thu hút gần 6.000 VĐV trong nước và quốc tế tham gia, cơ bản các VĐV có nhu cầu lưu trú. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm có văn bản yêu cầu các cơ sở lưu trú chỉnh trang cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, tăng cường đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên quản lý phục vụ buồng, phòng lưu trú nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và du khách. Sự chủ động của các cơ sở sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp, mang đến cho du khách hình ảnh con người Phú Thọ thân thiện, mến khách.

Chương trình Hát Xoan làng cổ trong dịp Lễ hội Đền Hùng tạo ấn tượng sâu sắc với du khách khi về với Đất Tổ.

Trưởng phòng Quản lý du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phùng Thị Hoa Lê cho biết: Phát huy lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, có lợi thế để cạnh tranh như du lịch văn hóa tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, sinh thái, du lịch học đường với một số tour, tuyến đã được đưa vào khai thác hiệu quả, thu hút đông khách du lịch về với cội nguồn dân tộc. Trong quý I/2024, số lượng khách đến với Phú Thọ tăng so với cùng kỳ năm trước. Tổng lượt khách du lịch lưu trú đạt hơn 206 nghìn lượt, trong đó có trên 2.300 lượt khách quốc tế lưu trú, mang lại tổng doanh thu du lịch 798 tỷ đồng.

Phương Thanh

Báo Phú Thọ - baophutho.vn - Đăng ngày 08/4/2024