Thành phố Hồ Chí Minh: Trải nghiệm tại Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn
Cập nhật: 15/11/2023
Với chủ đề “Trải nghiệm món ngon điểm tâm”, Lễ hội ẩm thực “Chợ Lớn Food Story” lần thứ nhất (diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3/12) được UBND Quận 5 kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa cùng những món ăn đặc trưng, độc đáo của người Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tập trung giới thiệu các nhà hàng, quán ăn lâu đời với những món ngon đậm chất “Quận 5” thay vì chú trọng vào doanh thu, Ban tổ chức sẽ giới hạn số gian hàng tham gia để kiểm soát tốt nhất các yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động trải nghiệm, kết nối. Trong lần đầu tiên tổ chức, lễ hội có chưa tới 50 gian hàng ăn uống, được chọn lọc từ hệ thống các địa chỉ kinh doanh ẩm thực uy tín, có phong cách riêng trên địa bàn. Bên cạnh việc giới thiệu, bày bán món ăn, thức uống, mỗi gian hàng còn bố trí người giao lưu, giải đáp các thắc mắc của thực khách và kể thêm chuyện bên lề về văn hóa ẩm thực.

Không chỉ thưởng trà cùng nhiều loại chè, thức uống đặc trưng của khu vực Chợ Lớn, đến với lễ hội lần này, thực khách còn được trải nghiệm những món ngon như disum, mì vịt tiềm, sủi cảo, cơm gà và rất nhiều món điểm tâm độc đáo khác. Không gian lễ hội được chia thành ba phân khu với ẩm thực và trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật. Điểm nhấn của lễ hội lần này là chuỗi tọa đàm giao lưu về văn hóa, du lịch, kinh tế ẩm thực với sự tham gia của rất nhiều chuyên gia, đầu bếp, nhà sáng tạo nội dung.

Ban tổ chức cho biết, công nghệ cũng là yếu tố được chú trọng nhằm đem lại trải nghiệm gần gũi nhất cho khách tham quan lễ hội lần này. Theo đó, rất nhiều mã QR sẽ xuất hiện dày đặc trên các ấn phẩm truyền thông ngoài trời để chỉ cần đưa điện thoại lướt nhẹ, du khách có thể thoải mái tìm hiểu thêm về thông tin văn hóa, du lịch, điểm đến, ẩm thực độc đáo tại Quận 5 thông qua những câu chuyện kể thú vị từ chính người dân nơi đây. Sau lễ hội, thông tin thú vị về các món ngon, các nhà hàng, quán ăn nổi tiếng sẽ tiếp tục được cập nhật trên trang web “Chợ Lớn Food Story”, phục vụ nhu cầu tìm hiểu, trải nghiệm sâu hơn của tất cả mọi người. Các triển lãm tại lễ hội cũng sẽ được giới thiệu trên nền tảng số nhằm tối ưu hóa không gian thưởng thức cho những ai không thể đến tham gia trực tiếp nhằm tạo nên chuỗi giá trị cùng hệ sinh thái quảng bá cho du lịch, ẩm thực của địa phương.

Là địa phương có diện tích nhỏ nhưng lại sở hữu số lượng di tích, điểm đến văn hóa đứng thứ nhì tại Thành phố Hồ Chí Minh nên ẩm thực là thế mạnh của các hộ kinh doanh trên địa bàn khi mang phong vị riêng cùng những câu chuyện đậm chất văn hóa, lịch sử đi kèm. Theo đó, số lượng doanh nghiệp về thương mại - dịch vụ chiếm hơn 80% tổng số doanh thu của địa bàn. Giá trị của ngành thương mại - dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng - khách sạn chiếm hơn 60% tổng giá trị của cả quận.

Bà Đào Thị Ánh Tuyết, Phó trưởng phòng Kinh tế, UBND Quận 5 cho rằng, mục tiêu lớn nhất lễ hội lần này đặt ra là giúp khách tham quan hiểu và thưởng thức nhiều món ngon đặc trưng tại các địa chỉ nổi tiếng trên địa bàn để sau đó họ chủ động tìm đến thưởng thức lâu dài.

Kết hợp ẩm thực với các điểm đến, chuỗi văn hóa riêng là đích hướng được UBND Quận 5 chọn để đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Khởi Minh

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 14/11/2023