Đà Nẵng: Trạm đọc xanh
Cập nhật: 30/05/2023
Trạm đọc xanh đặt tại các địa điểm du lịch trên bán đảo Sơn Trà mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân, du khách khi được đọc sách giữa khung cảnh thiên nhiên núi rừng.

Trạm đọc xanh tại bán đảo Sơn Trà mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân, du khách. Ảnh: T.D

Nơi dừng chân hấp dẫn

Những ngày cuối tháng 5, nhiều du khách tham quan bán đảo Sơn Trà dừng chân tại Nhà vọng cảnh để trải nghiệm việc đọc sách ở Trạm đọc xanh. Đây là dự án vừa được Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đưa vào hoạt động, phục vụ miễn phí, trở thành điểm đọc sách lý tưởng đối với đông đảo người dân và du khách. Tại mỗi Trạm đọc xanh, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng bố trí tủ sách với hàng chục cuốn sách đa dạng về các chủ đề như: văn hóa, khoa học, lịch sử. Thay vì đọc sách tại nhà, quán cà phê hay thư viện, việc đọc sách giữa khung cảnh núi rừng mang đến nhiều điều thú vị cho người dân, du khách.

Đọc cuốn sách liên quan đến voọc chà vá chân nâu, anh Trương Quốc Bảo (trú tỉnh Thanh Hóa) cho hay, đây là lần đầu tiên anh có dịp tham quan bán đảo Sơn Trà. Biết dự án Trạm đọc xanh đưa vào vào hoạt động, anh cùng bạn bè ghé trải nghiệm. “Voọc chà vá chân nâu là biểu trưng của Sơn Trà nên tôi muốn tìm hiểu về loài động vật này. Thật tuyệt khi Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã xây dựng Trạm đọc xanh. Tại đây, tôi vừa được đọc sách về voọc chà vá chân nâu vừa có cơ hội chứng kiến loài động vật quý hiếm này ngoài đời thật. Đây là trải nghiệm không dễ gì có được”, anh Bảo chia sẻ.

Không chỉ có nhiều cuốn sách hay, bổ ích, việc đọc sách giữa bán đảo Sơn Trà còn thu hút du khách bởi không gian yên tĩnh, mát mẻ. Chị Trần Thị Thu Thương (trú Thành phố Hồ Chí Minh) cùng bạn bè có chuyến du lịch Đà Nẵng dài ngày. Vốn đam mê đọc sách nên chị và nhóm bạn tìm đến Trạm đọc xanh. “Đây là nơi thích hợp để thư giãn khi vừa được đọc sách, du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố cũng như hòa mình vào khu cảnh thiên nhiên núi rừng. Tôi nghĩ, du khách đến Đà Nẵng nên tìm đến Trạm đọc xanh để trải nghiệm cảm giác này”, chị Thương thổ lộ.

Lan tỏa văn hóa đọc

Bên cạnh tạo thêm tiện ích, giúp người dân, du khách có trải nghiệm mới thú vị, Trạm đọc xanh góp phần lan tỏa văn hóa đọc. Theo em Nguyễn Văn Hưng, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, từ khi đưa vào hoạt động, mỗi dịp cuối tuần, Hưng cùng bạn bè đến Trạm đọc xanh để đọc sách. “Đọc sách ở đây mang đến những điều mới mẻ mà những nơi khác không có được. Hơn hết, ở đây có nhiều đầu sách hay về văn hóa, lịch sử Đà Nẵng mà em quan tâm. Em và bạn bè sẽ duy trì thói quen đọc sách ở đây mỗi tuần. Hy vọng, hình ảnh của Trạm đọc xanh được truyền thông mạnh để nhiều người biết, tìm đến đọc sách nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc”, Hưng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Đức Vũ - Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, dự án Trạm đọc xanh được đưa vào hoạt động vào dịp nghỉ lễ 30-4 - 1-5. Dự án chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án bố trí 3 trạm tại 3 điểm dừng chân trên bán đảo Sơn Trà gồm Nhà vọng cảnh, Đỉnh bàn cờ, Cây đa di sản và một số điểm dịch vụ du lịch như: Bảo tàng Đồng Đình, Sơn Trà Marina. Ở giai đoạn 2, Trạm đọc xanh tiếp tục được nhân rộng mô hình tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố để phục vụ học sinh, sinh viên, qua đó, góp phần lan tỏa văn hóa đọc.

“Sau gần một tháng triển khai, dự án Trạm đọc xanh nhận được những phản hồi tích cực từ người dân, du khách. Những cuốn sách tại Trạm đọc xanh là sự đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch tại bán đảo Sơn Trà; cung cấp thông tin về đa dạng sinh học, bảo tồn, gìn giữ hệ động vật, thực vật trong thiên nhiên. Để bảo đảm số lượng sách tại Trạm đọc xanh phục vụ người dân và du khách, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các cá nhân, tổ chức ủng hộ các đầu sách. Trong đó, những cuốn sách có chủ đề về lịch sử địa phương, văn hóa, du lịch… sẽ được ưu tiên đặt tại các Trạm đọc xanh nhằm góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố”, ông Vũ cho biết.

Thành Danh

Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 29/05/2023