Về làng Sen quê Bác
Cập nhật: 18/05/2023
Tháng 5 về, những hồ sen ở làng Sen quê Bác (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) lại nở hoa, tỏa hương thơm ngát. Dịp này, du khách không chỉ được tận hưởng không gian văn hóa lớn trên quê hương Người, mà còn được hòa mình, đắm chìm vào hương sắc của hoa sen.

Những ngày này, du khách khắp mọi miền Tổ quốc đang hướng về Khu Di tích Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn), nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890). Đường về quê Bác tháng 5 da diết những câu hò, câu ví, làn điệu dân ca đậm chất xứ Nghệ, là tâm tình của người con xứ Nghệ trong tháng 5, trước ngày sinh nhật Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Về với quê Bác những mỗi dịp sinh nhật Người, du khách lại được hòa mình vào không gian của sen, được thưởng thức, cảm nhận sự bình yên nơi làng quê đã sinh ra vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc ta, nơi hun đúc ý chí, hun đúc lên một Hồ Chí Minh vĩ đại khắp năm châu bốn bể.

Về quê Bác trong những ngày tháng 5 này, du khách đang hướng về Khu Di tích Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) Ảnh: HT. 

Trên đường vào Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên, nhiều hồ sen được tôn tạo, phía dưới những bông sen bung nở khoe cánh sắc hồng rực rỡ. Lá sen xanh biếc càng tôn thêm vẻ đẹp của bông hoa. Lũy tre xanh bao quanh nhà Người biểu tượng cho khí chất con người Việt Nam, ngay thẳng, dẻo dai, linh hoạt.

Ngoài giống sen có từ lâu đời ở Kim Liên, những năm gần đây, nhiều giống sen tốt trong nước (sen Đồng Tháp Mười, sen Huế…), nhiều giống sen quý (sen ngàn cánh, sen đỏ Bắc Kinh, sen Quan Âm) đã được đưa về trồng thử nghiệm thành công, tạo nên sự đa dạng các loại hoa sen trên quê Bác.

Hoa sen không chỉ làm nên cảnh sắc tươi đẹp cho Kim Liên, mà còn góp phần làm thay đổi cuộc sống, đồng hành cùng người dân địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Hoa sen ở quê Bác được dùng để thờ cúng, chưng cảnh, được chế biến để tạo nên các sản phẩm có chất lượng, là đặc sản của quê hương, như các loại trà sen, chè sen, mứt sen, sữa sen… đem lại nhiều lợi ích kinh tế. 

Về quê Bác tháng 5, như tìm về cuội nguồn của những điều thiêng liêng, đẹp đẽ, về các ký ức, kỷ vật mà nơi đó Bác đã lớn lên, trải qua năm tháng ấu thơ êm đềm, đẹp đẽ. Nơi đó, nhờ công ơn sinh thành, dưỡng dục, sự nương tựa, giúp đỡ của tình làng nghĩa xóm, với một trí tuệ uyên bác, thông minh, tạo nên một vị lãnh tụ kiệt xuất, danh nhân văn hóa thế giới, vì nước vì dân.

Lễ hội Làng Sen được tỉnh Nghệ An tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lễ hội Làng Sen năm 2023 diễn ra từ ngày 12 đến ngày 19/5, với nhiều hoạt động ý nghĩa, tập trung tại thành phố Vinh, huyện Nam Đàn và thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Ngoài các nghi lễ trang trọng, thiêng liêng, lễ hội năm nay phong phú và đa dạng với những hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Hoàng Phạm

TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 16/05/2023