Quảng Ngãi: Phát triển du lịch trải nghiệm làng quê
Cập nhật: 09/05/2023
Huyện Nghĩa Hành nổi tiếng với những vườn cây ăn quả, nhiều nhà vườn cây cảnh, mai vàng rực rỡ, hàng loạt di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, điểm du lịch cộng đồng Bình Thành... Đây là tiền đề quan trọng để huyện phát triển du lịch theo hướng trải nghiệm những làng quê đáng sống.

Từ điểm du lịch cộng đồng...

Dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm nay, điểm du lịch cộng đồng Bình Thành, xã Hành Nhân đã thu hút trên 4.000 lượt du khách trong tỉnh đến vui chơi, trải nghiệm. Không chỉ để lại ấn tượng từ những vườn cây trái trĩu quả, Bình Thành còn hấp dẫn du khách với những địa điểm du lịch tâm linh, trải nghiệm nghề truyền thống làm bánh, trồng dâu nuôi tằm. Nơi đây có cây đa sộp hơn 200 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam và đình Lâm Sơn - nơi lưu giữ giá trị văn hóa gắn liền với công cuộc khẩn hoang của người Việt trên vùng đất phương nam, được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Trẻ em tham gia hoạt động lội mương bắt cá trong Chương trình “Ẩm thực đồng quê” được tổ chức tại điểm du lịch cộng đồng Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, ở phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) cho biết, đến Bình Thành, các con tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi hái những quả bưởi chín để thưởng thức và chế biến các món ăn, tận hưởng hương thơm của những khóm bông sầu riêng, rồi cho tằm ăn... Buổi chiều thì đạp xe dạo quanh đình Lâm Sơn. Tối đến lại hòa mình vào không gian chân chất nhưng không kém phần sôi động cùng Chương trình “Ẩm thực đồng quê”.

Đây là năm thứ 2, Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành tổ chức đêm “Ẩm thực đồng quê”, cộng với việc thôn Bình Thành được UBND tỉnh công nhận là Điểm du lịch cộng đồng nên đã thu hút khá đông du khách trong tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. “Sân khấu” chính của chương trình là cánh đồng lúa vừa thu hoạch, được trang trí nhẹ nhàng, dung dị và mộc mạc. Khu vực ẩm thực đa dạng, phong phú với hơn 30 món ăn đồng quê, được chế biến từ các loại nông sản và trái cây địa phương. Chị Nguyễn Thị Triều, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, đến với đêm “Ẩm thực đồng quê” tại Bình Thành, các con được tham gia nhiều trò chơi dân gian rất thú vị, được tổ chức ngay tại cánh đồng. Từ bịt mắt bắt vịt, trồng chuối, gánh rơm qua cầu khỉ đến lội mương bắt cá. Việc tham gia các hoạt động giúp các con biết được rất nhiều điều, học được nhiều kỹ năng hơn.

... đến hình thành, kết nối du lịch

Trong dịp đầu xuân Quý Mão 2023, UBND huyện Nghĩa Hành đã tổ chức ra mắt Ngày bonsai mai vàng Nghĩa Hành lần thứ I - năm 2023. Sự kiện này đánh dấu bước tiến của cây mai Nghĩa Hành, từ thú vui tao nhã đến phát triển kinh tế hoa - cây cảnh gắn với du lịch trải nghiệm. Huyện Nghĩa Hành vốn được xem là “thủ phủ” mai vàng của tỉnh, với hơn 1 triệu cây các loại, trong đó có nhiều cây cổ thụ, giống quý, dáng thế độc đáo, giá trị kinh tế rất cao. Việc trồng, chăm sóc và chơi bonsai mai vàng đã được nhiều nhà vườn trên địa bàn huyện phát triển theo hướng chuyên nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường. 

Riêng làng nghề cây cảnh Xuân Vinh, xã Hành Đức đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể làng nghề cây cảnh năm 2021. Đây là tiền đề để hình thành, phát triển kinh tế sinh thái hoa - cây cảnh, góp phần gia tăng giá trị nghệ thuật và kinh tế của bonsai mai vàng trên địa bàn huyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Nguyễn Ngọc Tuấn, cùng với thực hiện có hiệu quả Đề án du lịch cộng đồng tại thôn Bình Thành, huyện Nghĩa Hành còn tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, sửa chữa, trùng tu các di tích lịch sử. Trong đó có đình Lâm Sơn, Nhà lưu niệm Cụ Huỳnh Thúc Kháng và Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia Ủy ban Hành chính kháng chiến Nam Trung Bộ... Ngoài ra, người dân và chính quyền các địa phương trong huyện nỗ lực khôi phục các làng nghề, cải tạo cảnh quan môi trường gắn với lan tỏa phong trào “Mai vàng trước ngõ”. Qua đó, tạo điểm nhấn về cảnh quan sinh thái nhằm quảng bá, thu hút và kết nối hình thành tour du lịch tâm linh, lịch sử gắn với vườn cây ăn quả kết hợp trải nghiệm tại các nhà vườn bonsai mai vàng trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Mỹ Hoa

Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 04/05/2023