Quảng Nam lên kế hoạch thu hút, đón khách quốc tế
Cập nhật: 28/03/2023
Quảng Nam đặt ra yêu cầu, các hoạt động thu hút và đón khách du lịch quốc tế phải bảo đảm an toàn, thuận lợi cho du khách, doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng dân cư. Đồng thời, tỉnh chủ động, linh hoạt và sẵn sàng các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách quốc tế.

Hội An, điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế.

Chiều 27/3, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thanh Hồng cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành kế hoạch thu hút và đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam trong giai đoạn mới.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ rà soát, đánh giá và xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu, tính chất đặc thù riêng của các thị trường khách quốc tế; tiếp tục mở rộng thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày; tăng cường nghiên cứu thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch quốc tế, trên cở đó tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường khách du lịch quốc tế.

Tỉnh cũng hình thành các sản phẩm đa dạng, hấp dẫn từ giá rẻ đến cao cấp, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh; nghiên cứu tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế như festival biển, festival ẩm thực, các lễ hội, hoạt động đường phố....; tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho du khách phù hợp nhu cầu các thị trường khách quốc tế và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, Quảng Nam sẽ xây dựng các mô hình sản phẩm du lịch mới trên nền tảng các giá trị văn hóa dân tộc, tài nguyên tự nhiên từng vùng, từng địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ bổ sung thêm giá trị mang tính sáng tạo, độc đáo để hình thành các sản phẩm du lịch có tính chất đặc thù riêng của từng vùng, từng địa phương; bảo đảm cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, kiên quyết không cạnh tranh phá giá; thu hút các nguồn lực xã hội để chỉnh trang, hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, ổn định lại nguồn nhân lực để sẵn sàng phục vụ khách quốc tế.

Khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An.

Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư, kết nối lại thị trường, đối tác tại các thị trường truyền thống và các thị trường tiềm năng; thúc đẩy hình thành các liên minh liên kết phát triển du lịch giữa các vùng, địa phương, điểm đến trong và ngoài tỉnh; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm, du lịch, đón các đoàn famtrip, KOL từ các thị trường quốc tế truyền thống của Quảng Nam và các thị trường tiềm năng.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp cận thị trường du lịch; tổ chức các chiến dịch marketing online trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến theo từng thị trường; phát triển các website giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng nước ngoài để tiếp thị tới thị trường mục tiêu.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì định hướng công tác xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; vận động doanh nghiệp du lịch xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm phù hợp nhu cầu, thị hiếu của thị trường khách du lịch quốc tế; triển khai thực hiện giải pháp quảng bá xúc tiến du lịch; xây dựng các chương trình kích cầu du lịch; tổ chức các chiến dịch marketing online trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến; phát triển các website giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch quảng bá, xúc tiến sản phẩm tại các thị trường quốc tế.

Đồng thời, tăng cường tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn để nhân lực có thông tin, hiểu biết về đặc thù của các thị trường mới; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về ngoại ngữ và các kỹ năng liên quan khác. Thường xuyên giám sát, kiểm tra các hoạt động thu hút và đón khách du lịch quốc tế; kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và du khách.

Sở Công Thương cần tăng cường công tác quản lý thị trường; kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch vi phạm các quy định về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; phối hợp các ngành, địa phương liên quan kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch về công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sở Y tế cập nhật các hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh; ban hành các văn bản hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác theo các quy định hiện hành của Bộ Y tế; có phương án bảo đảm tốt công tác phòng, chống các loại dịch bệnh xảy ra khi khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam.

Du khách tham quan Chùa Cầu Hội An.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Công an tỉnh phối hợp triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế thực hiện các thủ tục xuất, nhập cảnh theo quy định. Cảng vụ Hàng không miền trung tại Chu Lai chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động nhằm khôi phục, phát triển các đường bay nội địa vận chuyển hành khách đến tỉnh Quảng Nam.

Hiệp hội Du lịch Quảng Nam vận động doanh nghiệp du lịch xây dựng những sản phẩm mới với chất lượng cao và bảo đảm cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ; liên kết hình thành các sản phẩm đa dạng, hấp dẫn từ giá rẻ đến cao cấp; thay đổi lại phân khúc thị trường khách hướng tới, chất lượng, hiệu quả hơn.

Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về vai trò của ngành du lịch, chủ trương phát triển du lịch xanh, bền vững và Kế hoạch thu hút và đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn mới; tổ chức triển khai các hoạt động, sự kiện đáp ứng nhu cầu khách du lịch quốc tế gắn với phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch; trong đó, chú trọng việc tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế thực hiện các thủ tục xuất, nhập cảnh theo quy định; hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch phát triển, cạnh tranh lành mạnh thu hút khách du lịch quốc tế; kiên quyết xử lý tình trạng tổ chức tour du lịch chui, cho mượn pháp nhân ăn chênh lệch, trốn thuế, tạo môi trường du lịch văn minh, lành mạnh.

“Các hoạt động thu hút và đón khách du lịch quốc tế phải bảo đảm an toàn, thuận lợi cho du khách, doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng dân cư. Đồng thời, cần chủ động, linh hoạt và sẵn sàng các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách quốc tế”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Quang Bửu lưu ý.

Tấn Nguyên

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 27/03/2023