Xây dựng làng vườn du lịch sinh thái cộng đồng đầu tiên ở Thái Bình
Cập nhật: 28/03/2023
Với những lợi thế sẵn có về vị trí địa lý, cảnh quan, môi trường, xã Bách Thuận (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đang được chính quyền địa phương định hướng phát triển thành Làng vườn du lịch sinh thái cộng đồng.

Với tiềm năng lớn trong phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, thời gian qua xã Bách Thuận (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đón một số đoàn khách trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội phát triển du lịch.

Làng vườn Bách Thuận có tuổi đời hơn 100 năm nằm cạnh dòng sông Hồng mang nặng phù sa, đất đai phì nhiêu, màu mỡ. Đây là một làng quê cổ tiêu biểu ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, cũng là làng vườn duy nhất ở tỉnh Thái Bình còn lưu giữ nhiều nếp nhà Việt truyền thống và có nghề trồng cây cảnh lâu đời.

Hình ảnh đặc trưng của làng vườn Bách Thuận đối với mọi người là một màu xanh ngút tầm mắt từ khu vực bãi sông đến từng nhà vườn. Làng Bách Thuận rộng lớn với 10 thôn quây quần bên cạnh triền đê ven bãi sông Hồng trù phú phù sa nuôi dưỡng nguồn sống cho bao nhiêu gia đình nơi đây.

Thiên nhiên đã ưu đãi cho nơi đây phát triển nghề vườn truyền thống. Ở đây có đủ các loại hoa, quả bốn mùa: táo, ổi, roi, mận, chanh, nhãn, vải, hồng xiêm, cam, quýt, chuối, mít...

Di tích Quốc gia chùa Từ Vân, một địa điểm lịch sử, văn hóa hấp dẫn tại xã Bách Thuận.

Bách Thuận còn là một làng quê cổ, tiêu biểu cho các làng quê ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nơi đây có chùa Từ Vân và Bách Tính đã được Nhà nước xếp hạng di tích cần được bảo vệ, là một điểm du lịch để du khách tới thắp hương, vãn cảnh.

Hiện nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Bình và xã Bách Thuận đang tích cực phối hợp với tổ chức Car Free Day của Nhật Bản khảo sát các tuyến đường thực hiện dự án phát triển du lịch bằng xe đạp, hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững.

Năm 2022, Bách Thuận chính thức được công nhận là khu du lịch làng vườn của tỉnh Thái Bình. Cũng trong năm, địa phương đã tổ chức triển lãm sinh vật cảnh thu hút sự quan tâm của các nghệ nhân sinh vật cảnh từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là tiền đề quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái tại làng vườn thời gian tới.

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vũ Thư cho biết: Địa phương định hướng quy hoạch và lộ trình xây dựng Làng vườn du lịch sinh thái cộng đồng một cách bài bản, khoa học với sự tham gia của nhóm nghiên cứu của trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Mục tiêu đề ra là lập quy hoạch chi tiết xây dựng làng vườn sinh thái gắn với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của huyện Vũ Thư và xã Bách Thuận; từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với điều kiện, nguồn lực của địa phương.

Bên cạnh đó, mời gọi các dự án đầu tư; xây dựng các điểm du lịch về hoa, cây cảnh, nhà vườn gắn với các hoạt động nghỉ ngơi cuối tuần; phát triển các tuyến du lịch kết nối của tỉnh đến làng vườn và các địa phương lân cận.

Mai Tú

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 28/03/2023