Bắc Ninh: Sẵn sàng Festival ''Về miền Quan họ 2023''
Cập nhật: 15/02/2023
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Trịnh Hữu Hùng cho biết tỉnh Bắc Ninh đang gấp rút triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Festival “Về miền Quan họ 2023”.

Đường hoa Bắc Ninh là một trong những không gian tỉnh Bắc Ninh chuẩn bị cho đón Xuân 2023 và Festival "Về miền Quan họ 2023".

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức Festival “Về miền Quan họ 2023” đã được tỉnh Bắc Ninh chuẩn bị chu đáo, công phu. Ban Tổ chức đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

Các cơ quan, đơn vị đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động và triển khai thực hiện theo Kế hoạch Festival; công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thông, cổ động trực quan… được tăng cường, đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả; công tác lễ tân, hậu cần chuẩn bị đón tiếp các đại biểu về dự Chương trình Festival đã được triển khai, bố trí, phân công nhiệm vụ bảo đảm chu đáo.

Tỉnh Bắc Ninh đang dàn dựng, lắp đặt hệ thống sân khấu, khán đài, không gian trình diễn sắc màu di sản… bảo đảm đúng tiến độ thời gian; xây dựng kịch bản chi tiết các chương trình nghệ thuật, tổ chức dàn dựng, luyện tập chương trình, kết nối với các tỉnh có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tham dự Chương trình.

Festival “Về miền Quan họ 2023” là ngày hội văn hóa đặc sắc, kết nối các tinh hoa, bản sắc văn hóa của dân tộc đến từ các miền di sản về hội tụ và tỏa sáng trên vùng đất Bắc Ninh văn hiến diễn ra từ ngày 24-28/2/2023.

Trong đó, điểm nhấn là các hoạt động kết nối, lan tỏa giá trị di sản văn hóa trên tinh thần đoàn kết phát triển qua phần trình diễn của các đoàn nghệ thuật đến từ 7 tỉnh, thành phố ở Việt Nam đang sở hữu di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, đó là: Hát Xoan (Phú Thọ), dân ca Ví Giặm (Hà Tĩnh), Nhã nhạc cung đình (Huế), Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk), Đờn ca tài tử Nam bộ (Bạc Liêu), Bài chòi (Quảng Nam) và Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Trong Chương trình khai mạc Festival “Về miền Quan họ 2023” sẽ diễn ra Lễ đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận bảo vật quốc gia đợt 11 năm 2022 được tổ chức vào tối ngày 25/2 với chủ đề: “Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc".

Bên cạnh đó, Festival còn diễn ra chương trình hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền, tổ chức từ 20 giờ ngày 26/2; chương trình quảng bá di sản văn hóa của 7 tỉnh tham dự Festival tại Không gian “Hành trình sắc màu di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền” và chuỗi 30 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hưởng ứng Festival.

Thông qua Festival “Về miền Quan họ 2023”, kết nối tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục khẳng định thực hiện tốt cam kết với UNESCO về trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại Dân ca Quan họ Bắc Ninh và các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của các vùng miền trong cả nước được UNESCO ghi danh; đón nhận và tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, các bảo vật quốc gia.

Đồng thời, tỉnh mong muốn đưa sự kiện này thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn, có tính chất thường niên, hướng tới xây dựng một sản phẩm văn hóa, thương hiệu văn hóa, du lịch Bắc Ninh trên nền tảng các giá trị văn hóa căn cốt của dân tộc; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó và hợp tác phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các địa phương, khu vực và nhân dân trong tỉnh.

Thái Sơn

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 14/02/2023