Đắk Lắk: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột dự kiến đón 50.000 lượt khách
Cập nhật: 10/02/2023
Sáng 10-2, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới và kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch, trong đó có khách quốc tế.

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề "Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới" sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 14-3-2023 tại thành phố Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh.

Qua 7 lần tổ chức, lễ hội đã trở thành sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân trong nước và quốc tế. Lễ hội lần này gồm có 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng lễ hội của các địa phương như: Triển lãm, hội thảo, các hoạt động quảng bá, tôn vinh, hành trình du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 có nhiều điểm mới và khác biệt so với lễ hội lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội năm nay sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn, hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, với phong cách hiện đại, làm nổi bật chủ đề "Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới".

Sự kiện giới thiệu nhiều hoạt động du lịch, văn hóa của tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh các nội dung khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố..., lễ hội lần này sẽ có một số hoạt động mới như: Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề: "Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột"; biểu diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”; Lễ hội ánh sáng; triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề: "Văn hóa cà phê Việt Nam - hành trình kiến tạo văn hóa thế giới" và "Lịch sử cà phê thế giới"; Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê...

Ông Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột được định hướng tổ chức 2 năm 1 lần nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới; tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê. Lễ hội cũng là dịp để Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh; xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh.

Về công tác chuẩn bị, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Thái Hồng Hà cho biết, công tác chuẩn bị cho sự kiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng đón khách du lịch. Tỉnh Đắk Lắk kỳ vọng, lễ hội lần này thu hút được khoảng từ 46.000 – 50.000 du khách, bằng lượng khách dự lễ hội lần thứ 7 (thời điểm trước dịch Covid-19).

“Năm 2019, lễ hội diễn ra 7 ngày, lượng khách đến khá đông. Năm nay, mặc dù lễ hội chỉ diễn ra 5 ngày nhưng với nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức cùng nhu cầu du lịch lớn của du khách, chúng tôi kỳ vọng lượng khách đến với Đắk Lắk vào tháng 3 tới sẽ bằng năm 2019. Hiện trên địa bàn tỉnh có 97 cơ sở lưu trú từ 1 đến 5 sao, Đắk Lắk có thể đón 12.000 khách/đêm, vì thế, tỉnh có thể đáp ứng nhu cầu lưu trú của lượng du khách đông trong lễ hội lần này”, ông Thái Hồng Hà chia sẻ.

Về hoạt động xúc tiến thương mại và liên kết du lịch với các trung tâm du lịch lớn, ông Thái Hồng Hà cho biết, cơ quan quản lý du lịch của tỉnh Đắk Lắk đã có ký kết hợp tác về quảng bá, hợp tác du lịch với Sở Du lịch Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2022, Sở Du lịch Hà Nội đã có 3 đoàn khảo sát, để xây dựng sản phẩm du lịch liên kết giữa Hà Nội - Đắk Lắk.

Tại lễ hội lần này, Ban tổ chức tiếp tục mời Hoa hậu H'Hen Niê làm đại sứ truyền thông và đội ngũ những người làm truyền thông, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội cũng tham gia để góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên của Đắk Lắk - nơi được mệnh danh là "Thủ phủ cà phê" của Việt Nam đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Hoàng Lân

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 10/02/2023