Hải Dương: Lễ tế trên Ngũ Nhạc linh từ
Cập nhật: 08/02/2023
Ngày 7/2, Ban Tổ chức Lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc tỉnh Hải Dương tổ chức trọng thể Lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc linh từ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát ngũ cốc cho nhân dân và du khách dự lễ tế.

Dự buổi lễ có các đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Theo truyền thuyết, núi Ngũ Nhạc là vùng đất phúc thần tiên ngự trị, thưởng ngoạn phong cảnh kỳ tuyệt ở chốn trần gian. Ngũ Nhạc là 5 ngọn núi thiêng tượng trưng cho 5 phương (tứ phương và trung phương), mỗi phương ứng với một hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ).

Trên mỗi đỉnh của Ngũ Nhạc được xây một miếu thờ các thần tự nhiên Ngũ Phương Ngũ Lão quân gồm: Thanh Đế (phương đông), Bạch Đế (phương tây), Xích Đế (phương nam), Hắc Đế (phương bắc) và Hoàng Đế (trung tâm). Các vị thần thờ ở các miếu có chức năng cai quản việc cát, hung, họa, phúc, thống lĩnh muôn loài và chủ quản núi rừng, khe vực, cây cối.

Các đại biểu hành lễ trên Ngũ nhạc linh từ.

Theo trình tự, Đoàn lễ tập trung ở chân núi Ngũ Nhạc để lên các miếu hành lễ. Miếu bắc Nhạc là điểm đầu tiên đoàn đến làm lễ, tiếp đến là miếu trung Nhạc, miếu tây Nhạc, miếu đông Nhạc, miếu nam Nhạc.

Tâm điểm là lễ tế Trời, Đất ở miếu trung Nhạc. Tại đây, lễ tế diễn ra theo nghi thức cổ truyền. Sau khi đại diện lãnh đạo các cấp làm lễ dâng hương, đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh tiến hành làm lễ ngũ phương và tuyên chúc văn.

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo tỉnh làm lễ bái trời đất, cầu chúc quốc thái, dân an và ban ngũ cốc cho các sở, ngành, đoàn thể, nhân dân, du khách. 5 loại hạt giống mang ý nghĩa đã hấp thụ tinh hoa của trời đất, khí thiêng sông núi, để mọi người mang về gieo trồng, nhân giống cho mùa màng tốt tươi, chăn nuôi phát triển.

Đoàn lễ trên đường lên núi Ngũ Nhạc.

Lễ tế trên núi Ngũ Nhạc là nghi lễ đã có từ lâu đời mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng đã được phục dựng thành công từ nhiều năm nay tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc.

Quốc Vinh

 

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 07/02/2023