Tạo điểm nhấn cho du lịch ATK Chợ Đồn - Bắc Kạn
Cập nhật: 30/01/2023
Chợ Đồn, vùng quê cách mạng đang từng ngày đổi mới, là điểm đến trên hành trình khám phá, trải nghiệm du lịch ATK của tỉnh Bắc Kạn cũng như kết nối với các quần thể ATK Định Hóa (Thái Nguyên), Tân Trào (Tuyên Quang).

Khu di tích lịch sử Bản Ca, xã Bình Trung.

Đánh thức tiềm năng vùng ATK

ATK Chợ Đồn là vùng chiến khu quan trọng, nơi đã đóng góp vào sự thành công của cách mạng nước nhà.

Chợ Đồn hiện có 6 điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt gồm: Bản Ca, Nà Quân (xã Bình Trung); Nà Pậu, đồi Khau Mạ (xã Lương Bằng); Khuổi Linh, đồi Pù Cọ (xã Nghĩa Tá); 16 di tích lịch sử cấp tỉnh như: Công trình cáp tời quặng có lịch sử hàng trăm năm tuổi; xưởng Quân giới; Báo Sự thật, Nhà máy in tiền thuộc Bộ Tài chính… là những “Địa chỉ đỏ” phục vụ cho việc giáo dục, nghiên cứu lịch sử.

Năm 2016 quần thể di tích lịch sử ATK Chợ Đồn được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt; năm 2019, Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã An toàn khu, vùng An toàn khu của Trung ương đặt tại Bắc Kạn. Đây là một trong những vinh dự lớn đối với Đảng bộ và Nhân dân toàn huyện nói riêng, tỉnh Bắc Kạn nói chung. Hiện nay, các điểm di tích giao cho địa phương trông coi, quản lý, hằng năm huyện đều dành một phần kinh phí cho việc sửa chữa, tôn tạo. Tuy vậy, việc tôn tạo chủ yếu là sửa chữa nhỏ, chưa tương xứng với quy mô, tầm vóc và giá trị lịch sử.

Nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch gắn với thế mạnh vùng, Chợ Đồn đang đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư tôn tạo, nâng cấp các điểm di tích xuống cấp. Năm 2022, Chợ Đồn đã kêu gọi Công ty TNHH Hoàng Mấm (Thái Nguyên) đầu tư, tôn tạo lại công trình đền Phja Khao. Huyện cũng thành lập các nhóm, CLB hát Then, đàn Tính, các tổ, nhóm đan nông cụ, thêu văn hóa trang phục dân tộc, phát triển sản phẩm quà tặng lưu niệm, khôi phục các lễ hội truyền thống, văn hóa trong cộng đồng.

Chợ Đồn còn có nhiều danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn, đền chùa, ẩm thực phong phú… mang đậm dấu ấn riêng. Đó là Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc; chùa Tiên Sơn, chùa Phja Khao (xã Bản Thi); suối đầu nguồn sông Cầu (xã Phương Viên); những gốc chè cổ thụ, nghề nấu rượu truyền thống xã Bằng Phúc...

Hoạt động chợ đêm tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần là điểm nhấn trong hoạt động thu hút du lịch, quảng bá hình ảnh của địa phương.

Tạo điểm nhấn trong thu hút du lịch

Trên cơ sở những tiềm năng sẵn có, huyện Chợ Đồn đang tập trung các nhiệm vụ, giải pháp để khai thác các yếu tố về lịch sử, văn hóa, du lịch trải nghiệm… đưa quần thể ATK trở thành một trong những điểm kết nối du lịch trên hành trình đến với Chiến khu Việt Bắc. Nhiệm vụ này đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đưa vào lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xuyên suốt. Theo đó huyện cũng ban hành Đề án quản lý và phát huy giá trị di tích di sản văn hóa gắn với phát triển huyện Chợ Đồn giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030… đề ra các giải pháp quan trọng phát triển du lịch.

Trong 2 năm qua huyện đã tổ chức thành công phiên chợ đêm và duy trì cho đến nay. Đây là điểm nhấn để thu hút du lịch huyện nhà. Hoạt động chợ đêm hội tụ đầy đủ các yếu tố về đặc trưng văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, sản vật của địa phương… là sân chơi cho bà con các dân tộc giao lưu, gắn kết, thúc đẩy dịch vụ, thông thương hàng hóa, gìn giữ giá trị truyền thống …

Đồng chí Ma Doãn Kháng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Hiện nay, huyện đang chờ kết quả phê duyệt quy hoạch tổng thể về tôn tạo, tu bổ khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn và Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc. Trên cơ sở đó kêu gọi các nguồn lực tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng không gian phù hợp, hài hòa, tiện ích, thu hút ngày càng đông du khách đến với Chợ Đồn. Trước mắt có kế hoạch xây dựng một vài điểm check-in ở khu Mỏ nước, bậc thang lên đỉnh núi đá có gắn dòng chữ ATK (thị trấn Bằng Lũng) và một vài điểm khác mà huyện phê duyệt. Giao cho ngành chức năng, hội đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt việc trông coi, thường xuyên dọn dẹp định kỳ để bảo vệ hiện trạng các khu di tích”.

Mùa xuân mới với những kế hoạch, dự định mới, hy vọng Chợ Đồn sẽ đánh thức được tiềm năng của vùng quê cách mạng, mang đến những trải nghiệm thú vị, độc đáo, riêng biệt./.

Thu Trang

Báo Bắc Kạn - baobackan.com.vn - Đăng ngày 28/01/2023