Bào ngư xốt dầu hào
Cập nhật: 04/01/2023
Nếu bạn còn đang phân vân không biết lựa chọn món ăn nào để thiết đãi khách quý, bạn bè, người thân trong dịp tết đến xuân về, thì bào ngư là một gợi ý. Với công dụng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể có một món ăn ngon, độc đáo.

Vốn được biết đến như một món quà quý giá của tự nhiên, bào ngư chính là một loại hải sản quý hiếm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng như tăng sức đề kháng, trị nhức đầu, bổ âm, tăng khí, bổ thận…

Có rất nhiều món ngon có thể chế biến từ bào ngư khác nhau như: sashimi bào ngư, bào ngư hầm thuốc bắc, bào ngư nướng phô mai, bào ngư xốt dầu hào… tất cả đều rất dễ làm và mang lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

Bào ngư đã được sơ chế sạch

Để chế biến được món bào ngư xốt dầu hào, trước tiên cần lựa chọn bào ngư. Con bào ngư ngon, mình sẽ tròn đầy, thịt dày, cầm có cảm giác nặng tay và thịt bào ngư phải có đường màu đỏ ở chính giữa. Kích thước của bào ngư vừa phải sẽ đem đến hương vị đậm đà, tự nhiên và tươi ngon hơn so với bào ngư kích thước quá nhỏ hoặc quá to. Khi tách thịt bào ngư ra khỏi lớp vỏ cứng nên dùng găng tay để tránh bị thương.

Mùi tanh của bào ngư sẽ được loại bỏ hoàn toàn khi bạn bóp bào ngư với rượu và một chút gừng thái mỏng, rồi rửa lại bằng nước để đảm bảo rằng bào ngư đã sạch hoàn toàn. Tiếp đó lấy phần thịt, cắt đường zích zắc.

Đối với món bào ngư xốt dầu hào, ngoài nguyên liệu chính là bào ngư cần chuẩn bị thêm nước hầm gà, nấm đông cô, hành khô, hành lá, gừng, rau mùi ta, dầu hào, hạt nêm, mì chính, bột canh, bột năng, …

Khi chuẩn bị nước hầm gà, cho các loại hành khô, hành tươi và rau mùi, đun cùng với bào ngư, để nước sôi lên tầm 3 phút và vớt hành, rau mùi ra. Tiếp tục hầm bào ngư và nấm đông cô tầm 30 phút, cho thịt bào ngư mềm. Vớt bào ngư ra, nêm các gia vị như bột nêm, bột canh, dầu hào, đun đến khi nước gần cạn, cho bột năng cô đặc nước dùng lại tạo nước xốt sền sệt. Khâu cuối cùng là xếp nấm và bào ngư ra đĩa rồi rưới phần nước sốt lên trên. Món ăn hoàn thành sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt.

Bào ngư xốt dầu hào

Với món bào ngư xốt dầu hào, nên ăn nóng. Bào ngư có vị ngọt thơm bổ dưỡng, thêm rau cải giòn ngon, nước xốt đậm đà, sánh mịn, chắc chắn sẽ chinh phục được những thực khách khó tính và mang lại những cảm xúc khó quên.

Hồng Phương

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 02/01/2023