Khám phá đỉnh Slam Cao (Cao Bằng)
Cập nhật: 26/12/2022
Nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 45km, Slam Cao là đỉnh cao nhất của dãy Khau Giáng, thuộc địa bàn hai xã Tam Kim, Hoa Thám (huyện Nguyên Bình). Được bao bọc bởi khu rừng nguyên sinh rộng 200ha với thảm thực vật phong phú, chinh phục đỉnh Slam Cao luôn là mong muốn của những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên, đồng thời muốn tìm hiểu thêm về lịch sử.

Đỉnh Slam Cao nằm trong Khu di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo là nơi chứng kiến sự ra đời của Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân (22/12/1944), tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. So các cung trekking chinh phục các đỉnh núi phía bắc, chinh phục đỉnh Slam Cao có phần đơn giản hơn vì toàn bộ cung đường chỉ khoảng 1.200 bậc thềm đá, được che phủ những tán cây rộng lớn. Điểm nhấn của cung đường là những rừng cây phong cổ thụ và những gốc cây dẻ cao vút. Thời điểm tháng 10, 11, khi lá phong chuyển đỏ và những hạt dẻ rơi trên bậc thềm tạo nên một khung cảnh ấn tượng cho bước chân của du khách.

Trong toàn bộ hành trình chinh phục đỉnh Slam Cao, du khách sẽ lần lượt khám phá nơi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, dãy nhà lán mô phỏng nơi bếp ăn và nơi ngủ của những cán bộ, chiến sĩ, điểm cao nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp lựa chọn quan sát để chuẩn bị cho trận đánh vào đồn Phai Khắt, Nà Ngần (ngày 25 và 26/12/1944). Nếu còn dư thời gian, du khách có thể khám phá thêm điểm di tích lịch sử đồn Phai Khắt, đồn Nà Ngần cũng nằm trong địa phận xã Tam Kim.

Di chuyển thêm 20km trong huyện Nguyên Bình, du khách có thêm lựa chọn cho hành trình tham quan như ghé qua thị trấn Nguyên Bình, tìm hiểu mỏ thiếc Tĩnh Túc, khám phá phiên chợ Mỏ và thử đặc sản “miến mỏ Thiếc” hoặc kết hợp cùng thăm đồi chè Kolia, trang trại cá hồi hay trekking trong Vườn quốc gia Phia Oắc - Phia Đén khám phá các loại động, thực vật phong phú. Tại đây có nhiều loài động, thực vật được ghi trong Sách đỏ Việt Nam như nghiến, bách vàng, hoàng liên chân gà, bảy lá một hoa, vượn cao vít, khỉ mặt đỏ, rắn hổ chúa... Cuối ngày thưởng thức nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người Dao, người Tày, Nùng sẽ là những trải nghiệm thú vị, khó quên của khách trong hành trình khám phá Cao Bằng.

Bài và ảnh: Thanh Hiên

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 23/12/2022