Xu hướng du lịch check-in tại Hà Giang
Cập nhật: 23/12/2022
Trong những chuyến đi du lịch thì việc chụp ảnh “check in” là điều không thể thiếu. Mỗi du khách đều thích thú, khám phá, lựa chọn góc chụp đẹp, sinh động. Đến Hà Giang với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt, những cánh đồng hoa Tam giác mạch phủ tím từ thung lũng đến bản làng, hòa quyện với bản sắc văn hóa vùng cao đầy màu sắc, thu hút được nhiều du khách đến “check in”.


Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc) điểm đến thu hút du khách chụp ảnh.

“Check in” là trào lưu chụp ảnh rồi đăng lên mạng xã hội, thể hiện mình có mặt tại điểm du lịch nào đó thông qua những bức ảnh đẹp, độc đáo. Bài viết được nhận like, bình luận tạo sự tương tác trong cộng đồng mạng. Hiện nay du lịch “check in” đang trở thành xu hướng mới. Điều đó đặt ra cho những người làm du lịch phải nắm bắt “hệ sinh thái” du lịch mới mà du khách hướng đến.

Đến với Hà Giang, ngoài được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nơi có núi rừng, thiên nhiên trong lành, những cung đường uốn lượn bất tận, những phiên chợ vùng cao đầy màu sắc, du khách còn được “check in” với những khung cảnh đặc trưng của miền núi.

Có hai tuyến du lịch nổi tiếng dành cho du khách lựa chọn khi đến với Hà Giang là Cao nguyên đá Đồng Văn gồm 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc; vùng cao núi đất phía Tây gồm 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Đến với Cao nguyên đá Đồng Văn chắc hẳn du khách sẽ choáng ngợp và mê say trước sự hùng vĩ của thiên nhiên, nơi được ban tặng nhiều cảnh đẹp. Từ những cung đèo mạo hiểm đến những thung lũng hoa vô cùng thơ mộng và lãng mạn. Ở đó du khách thưởng cho mình những hành trình du lịch qua nhiều địa điểm nổi tiếng và tha hồ “check in” trước vẻ kỳ vỹ, hoang sơ nơi miền đá xám như: Cổng trời, Núi cô tiên (Quản Bạ); đồi thông Yên Minh; đi thuyền trên sông Nho Quế, qua hẻm vực Tu Sản (Mèo Vạc); cột Cờ Lũng Cú (Đồng Văn)…

Anh Nguyễn Văn Tế, một hướng dẫn viên du lịch bản địa tại Hà Giang chia sẻ: “Tôi thường dẫn khách đi qua các nẻo đường ở Hà Giang, tỉnh ta nhiều cảnh đẹp, thanh bình và có nhiều góc chụp ảnh đẹp. Mặc dù đã rất nhiều lần đưa khách rong ruổi trên con đường Hạnh phúc nhưng đi mãi chẳng bao giờ chán mà lại càng thêm yêu quê hương. Những điểm để chụp ảnh “sống ảo” thì nhiều vô kể. Đến Hà Giang nhiều du khách không quên để lại dấu ấn mình qua những bức ảnh.

Chị Nguyễn Bảo Anh đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Bản thân tôi rất thích chụp ảnh, việc đi du lịch để lưu lại khoảnh khắc là rất cần thiết. Khi đến Hà Giang tôi thật sự choáng ngợp trước khung cảnh hùng vĩ nơi đây, những cánh đồng hoa Tam giác mạch trải dài, những ngọn núi đá tai mèo hiểm trở, thật sự rất đẹp”.

Anh Hoàng Xuân Tú đến từ Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Tôi và cả đoàn du lịch đều rất hài lòng khi chọn đi du lịch Hà Giang lần này. Không chỉ được chụp ảnh cùng phong cảnh mà những món ăn ngon cũng trở thành điểm nhấn để tạo nên những bức ảnh đẹp. Bởi cách trình bày món ăn dân dã hấp dẫn, mới lạ, đặc trưng của miền núi. Khi tôi đăng ảnh lên mạng xã hội đều có bình luận khen ngợi và mong muốn được lên Hà Giang du lịch. Ngoài các điểm “check in” tự nhiên thì các homestay, quán cà phê cũng tạo nên các điểm cho du khách “sống ảo” như hoa Tam giác mạch, hoa Dã quỳ, trang trí sân vườn, xích đu, ghế võng, bể bơi vô cực… tôi thật sự rất ấn tượng khi đến đây”.

Tuyến du lịch phía Tây (Hoàng Su Phì, Xín Mần) du khách thích thú khám phá ruộng bậc thang Bản Phùng, đỉnh Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi, Cao nguyên Suôi Thầu. Trong đó Chiêu Lầu Thi tại xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) là đỉnh núi cao thứ hai của Hà Giang (2.402 m) nằm trong dãy Tây Côn Lĩnh. Theo tiếng Hán, Chiêu Lầu nghĩa là chín bậc, Thi là tảng đá to và cao, vì vậy tên ngọn núi này có nghĩa là “chín tầng thang”. Với khung cảnh núi non trùng điệp, biển mây bồng bềnh, khung cảnh thiên nhiên núi rừng miền Tây hùng vĩ, vì vậy không ít du khách đến đây vui chơi, trải nghiệm.

Nhờ trào lưu “check in” mà từ địa danh hoang vu, cách xa thành phố nay đã trở thành những điểm du lịch nhiều người biết và tìm đến. Ngoài những tuyến du lịch kể trên, Hà Giang còn vô vàn những điểm du lịch chào đón du khách đến “check in” như: Quảng trường 26.3, Km0 (Thành phố Hà Giang); khu du lịch Nậm An (Bắc Quang); di tích lịch sử Căng Bắc Mê; Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên)…

Hiện nay ngoài các điểm tự nhiên sẵn có, nhiều địa phương đã đầu tư điểm nhấn để phục vụ du khách. Trên các trang mạng xã hội có nhiều bài giới thiệu các địa điểm “check in”. Biết nắm bắt xu hướng du lịch đang thịnh hành trên cơ sở vận dụng tài nguyên để tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng hơn so với sản phẩm du lịch truyền thống là cách để doanh nghiệp làm mới mình và hút khách. Du lịch dựa vào sinh thái thiên nhiên để sáng tạo ra những sản phẩm du lịch “mới, độc, lạ” đang là hướng đi mà doanh nghiệp du lịch tỉnh tiếp cận để phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu

Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 20/12/2022