Khám phá chợ Đà Lạt (Lâm Đồng)
Cập nhật: 07/12/2022
Đà Lạt - thành phố rực rỡ sắc hoa quanh năm đua nở với khí hậu trong lành, mát mẻ và cuộc sống bình dị, êm đềm. Bởi vậy đã thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Một trong những điểm hấp dẫn phải kể đến chợ Đà Lạt với sự đa dạng mặt hàng, phục vụ mọi nhu cầu của khách du lịch.

Chợ đêm Đà Lạt luôn có không khí nhộn nhịp, tấp nập người mua bán, thăm quan

Chợ Đà Lạt có từ năm 1929, trước đây được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, mái lợp tôn và có tên gọi "Chợ Cây”. Đây được xem là trung tâm trao đổi, buôn bán sầm uất của thành phố thời bấy giờ, nhưng vào năm 1937, một trận hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi hàng hóa của tiểu thương. Để đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, Công sứ Lucien Auger đã cho xây dựng chợ khang trang, sạch đẹp hơn. Từ đó chợ trở thành biểu tượng của TP Đà Lạt. Khi Đà Lạt đông dân hơn, việc mua bán tại khu chợ cũ chật chội, nên năm 1958 được sửa sang lại thành trung tâm thương mại và trở thành chợ mới có 2 tầng và sân thượng đầu tiên của cả nước. Từ đó đến nay, quy mô chợ ngày càng phát triển với hơn 1.000 gian hàng phục vụ nhu cầu của du khách đến thăm quan.

Nằm trên con đường Minh Khai, không khó để tìm đến chợ nếu lần đầu đến Đà Lạt. Dạo một vòng quanh, dễ thấy các quán ăn được bố trí hài hòa ở khu ăn uống riêng, gồm đặc sản 3 miền Bắc - Trung - Nam hội tụ với giá cả phải chăng; các gian hàng sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Một trong những điểm cộng khi đến chợ Đà Lạt là du khách có thể thưởng thức các món ngon với giá hợp lý, không có tình trạng "chặt chém”, ANTT đảm bảo 24/24h. Ghé đến khu đặc sản Đà Lạt, du khách thỏa sức lựa chọn các món quà hấp dẫn, ý nghĩa dành tặng cho người thân, bạn bè. Những món đặc sản thường được du khách mua về làm quà như: dâu tây tươi ngon đỏ mọng, hồng treo gió giòn ngọt thanh, bơ chín mọng nhiều dinh dưỡng, nước cốt dâu, mứt dâu, khoai lang dẻo, rượu vang… với nụ cười người bán hàng luôn thường trực trên môi, niềm nở với khách hàng, giọng nói dịu dàng, dễ nghe khiến du khách khó lòng từ chối.

Bên cạnh đó, Đà Lạt nổi tiếng là thành phố của những loài hoa. Dạo quanh các gian hàng hoa chợ Đà Lạt du khách sẽ bị níu chân bởi muôn hoa rực rỡ sắc màu, hương thơm từ những đóa hoa nở rộ càng khiến bước chân muốn chậm lại để được hít hà mùi hương tự nhiên của hoa tươi. Nổi bật là những bông hồng đa sắc; hoa cúc màu của nắng vàng, trắng của sự tinh khiết; hoa lily, lay ơn, huệ trắng, hoa diên vĩ, violet màu tìm biếc, cẩm tú cầu, cẩm chướng… Cùng với đó là sự nhiệt tình tư vấn của các chủ gian hàng về loài hoa nào thích hợp với khí hậu nào, việc bảo quản và vận chuyển trong chuyến đi ra sao. Điều đó tạo nên một Đà Lạt thân thiện trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Chị Phương, chủ một hàng hoa ở khu chợ cho hay: "Tôi nhập hoa từ các nhà vườn uy tín, đều là hoa tươi có chất lượng cao về bày bán. Chủ yếu bán cho du khách và người dân địa phương để tặng hoặc trang trí. Ngoài ra, cũng có dịch vụ cung cấp hoa cho những khách hàng ở xa tùy theo khoảng cách địa lý phù hợp để đảm bảo giữ được hoa ở độ tươi nhất”.

Đêm đến, chợ Đà Lạt càng thêm sôi động. Chợ đêm Đà Lạt bắt đầu từ 18h và kéo dài suốt đêm tới 7h hôm sau. Đồ ăn ở chợ đêm đa dạng với trái cây tươi ngon như dâu tây, táo, cam, bưởi, hồng giòn… Trà và mứt đủ loại như trà ô long, trà atiso, trà khổ qua, mứt dâu, mận, cà chua… Nổi tiếng nhất và nhiều người biết đến có lẽ là trà atiso với hương vị đặc trưng, tốt cho sức khỏe. Đồ ăn vặt ở chợ đêm Đà Lạt cũng hấp dẫn không kém so với những chợ đêm nổi tiếng khác, thu hút các bạn trẻ tìm đến để thưởng thức như bánh tráng nướng, khoai bắp nướng, các món cháo, bún riêu, bánh canh, sữa đậu nóng… cực kỳ phù hợp cho tiết trời se lạnh ở Đà Lạt vào những ngày đông.

Anh Vũ Ngọc Chung, du khách đến từ TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: "Đây là lần thứ 2 tôi trở lại Đà Lạt. Tuy nhiên vẫn háo hức như lần đầu bởi khi đến Đà Lạt, tôi thích tiết trời dễ chịu, trong lành của thành phố cũng như những món ăn hấp dẫn, hợp khẩu vị. Lần này tôi đưa các con đi cùng để trải nghiệm, các cháu đều thích thú với phong cảnh cũng như sức hấp dẫn của chợ đêm Đà Lạt”. Nếu đến Đà Lạt, du khách hãy chọn thời gian thích hợp để thưởng thức nét hấp dẫn của ngôi chợ lâu đời này, để có kỷ niệm đẹp trong chuyến trải nghiệm của mình.

Gia Khánh

Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 03/12/2022