Về Hải Dương thưởng thức rươi đủ món, chỉ cần nghe tên đã thấy thèm
Cập nhật: 18/11/2022
Rươi là một đặc sản nổi tiếng ở Hải Dương. Đến đây không chỉ được thức món chả rươi quen thuộc mà còn được ăn đủ món về rươi khiến bạn bất ngờ.

Món ăn phổ biến ở Hải Dương, cứ đến mùa phố sá lại thơm nức mùi chả rươi, nhà nào cũng mua cả vài cân để tủ ăn dần

Rươi là vật thân mềm sống ở vùng nước lợ, nước ngọt, nơi có thủy triều lên xuống. Vì vậy rươi có thể xuất hiện ở nhiều nơi như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… Nhưng rươi ngon và nổi tiếng nhất là rươi Tứ Kỳ (Hải Dương). Mùa rươi nổi lên mặt nước là vào khoảng cuối thu, đầu đông, bởi vậy dân gian ta có câu ca dao để nói về thời điểm rươi xuất hiện trong năm như “Tháng Chín đôi mươi, tháng Mười mùng năm”.

Rươi được coi là “lộc trời cho” chỉ có tại một số tháng trong năm, chính tính thời vụ như vậy nên khiến cho con vật thân mềm này có giá cao ngất ngưởng từ 500.000 - 600.000 đồng/kg. Với giá cả đắt đỏ như vậy nhưng ở Hải Dương rươi là một món ăn rất phổ biến.

Cứ đến mùa, người Hải Dương không hẹn mà như rủ nhau ra chợ mua rươi, ai cũng quay ra hỏi mua bao nhiêu để biết được giá thị trường chung, nhưng đắt mấy thì cũng phải mua bằng được vì mua rươi ngắn lắm. Thậm chí có gia đình mua cả vài cân để tủ ăn dần, chị Hương (An Ninh, Hải Dương) cho biết: "Cứ đến mùa rươi là nhà mình mua đến hơn chục cân, vừa mua biếu họ hàng, vừa mua cất để tủ ăn dần, có dịp cỗ hay thèm thì lại lôi ra ăn. Một năm chỉ có một mùa thôi mà nên quý lắm".

Đúng kiểu tiếng lành đồn xa, rươi ở Hải Dương cũng thu hút người ở tỉnh khác về ăn hoặc đặt mua. Điều này có thể dễ dàng bắt gặp ở các nhà hàng chuyên về rươi, đến mùa là hàng dài ô tô biển các tỉnh lân cận lại ghé ăn rươi ở Hải Dương.

9h sáng, chúng tôi có hẹn với anh Tuấn (chủ nhà hàng rươi có tiếng ở Hải Dương). Chỉ trong khoảng 15 phút đầu cuộc trò chuyện mà điện thoại anh kêu liên tục, cuộc gọi nào cũng là để chốt đơn chả rươi. Ít thì 10 bánh, nhiều thì lên đến cả 50 bánh... có khách muốn đặt hẳn loại 300.000 đồng/chiếc.

Chỉ vài dẫn chứng như vậy thôi nhưng cũng có thể thấy rõ món rươi không chỉ nổi tiếng ở Hải Dương mà còn được nhiều người tỉnh khác vô cùng yêu thích.

Về Hải Dương trải nghiệm ăn rươi đủ món.

 Muốn trải nghiệm ẩm thực rươi đủ món thì phải đi Hải Dương ngay

Có thể khi nhìn thấy con rươi, nhiều người sẽ sợ nhưng khi chế biến thành món ăn thì lại hoàn toàn khác. Từ một thứ lành lạnh, tanh tanh mùi bùn, bò ngoằn nghèo thành một thứ đồ ăn có hương thơm và mùi vị khó có gì sánh bằng. Sự chuyển đổi này có thể so sánh như vịt hóa thiên nga hay từ một con sâu lông lá thành con bướm sặc sỡ, xinh đẹp.

Và một trong những món ăn phổ biến từ rươi được nhiều người biết đến đó là chả rươi. Có lẽ, với nhiều người khó có chả nào thơm bằng chả rươi. Ở mỗi nơi có một cách làm chả rươi riêng nhưng chả ở Hải Dương sẽ chinh phục được những vị khách khó tính nhất. Anh Tuấn chia sẻ: "Cách rán chả rươi ở Hải Dương cũng rất khác. Muốn rươi ngon, ta dùng nồi hấp xôi lót lá chuối sau đó cho từng muôi rươi vào hấp. Khi rươi chín đều đóng bánh, ta cho vào chảo mỡ nóng già, đun nhỏ lửa, đợi khi bánh ngả màu vàng cánh gián đều cả hai mặt thì mới vớt chả rươi ra".

Không chỉ có chả rươi, menu tại nhà hàng của anh Tuấn còn khiến tôi hoa mắt đến choáng ngợp, bởi phải có đến gần 20 món về rươi ở đây. Có món thì tôi cũng đã được nghe qua, có món lại lạ lẫm vô cùng. Chẳng hạn như: canh rươi nấu măng khế, rươi xào củ niễng, thịt ba chỉ chấm mắm rươi, nem rươi, rươi kho, lẩu rươi, rươi nấu cải...

Chẳng phải đợi lâu, chỉ khoảng hơn nửa tiếng, các món ăn đã được bày biện tươm tất trên bàn. Đúng là thứ đánh gục trước tiên là mùi hương, mùi thơm đặc trưng của rươi tỏa ra ngào ngạt từ các món ăn. Mỗi món lại đưa đến một trải nghiệm khác nhau về rươi.

Tinh tế và bất ngờ nhất là món canh rươi nấu măng. Mới đầu, khi nghe qua tên, chúng tôi đã hơi nhăn mặt vì nghĩ cái con mềm mềm đó mà bỏ vào nấu canh thì ăn kiểu gì… Thế nhưng, chỉ với muỗng canh đầu tiên, mọi suy nghĩ đó đã bay đâu hết, thay vào đó là hành động húp canh liên tục trong vô thức vì ngon quá. Nước canh rất thanh, thanh đến mức mà người ta còn cảm nhận được chút mùi thơm của khế chua nữa cơ. Và cái tinh tế nằm ở chỗ: vị của rươi không hề bị biến mất hay lép vế trong cái sự thanh đó, mà lại bổ sung vị ngọt nhẹ khiến cho món canh càng trở nên đặc biệt.

Món tiếp theo cũng gây thương nhớ không kém chính là rươi kho. Món này được tiết lộ là rất kì công, phải kho ở lửa thật nhỏ trong suốt 12 tiếng. Vậy mà con rươi lại không hề nát mới tài. Từng con rươi săn lại, dẻo dẻo, đẫm vị ăn với xôi bén lắm.

Rồi thì vị giác của chúng tôi được chiêu đãi liên tiếp các cung bậc của rươi. Nào là cái giòn rụm, cắn một miếng là ngập răng của nem rươi. Hay cái vị sần sật, béo bùi của rươi xào củ niễng thơm nức mũi. Và còn cả món thịt cuốn chấm mắm rươi đầy công phu nữa. Món nào cũng khiến người ta phải gật gù vì sự vừa vặn của nó.

Từng món, từng món một sẽ đánh gục vị giác của người ăn, chinh phục cả những khách sành ăn nhất. Rươi đủ món hấp dẫn như vậy thì còn chần chừ gì mà không về Hải Dương ăn ngay thôi nào!

Ở Hải Dương, để thưởng thức các món rươi không khó, rươi xuất hiện từ các quán vỉa hè đến nhà hàng sang trọng

Về đất rươi chuyện tìm và thưởng thức rươi có khó không thì câu trả lời là không. Bởi ở các chợ khu phố chuyên đồ ăn như: Mạc Thị Bưởi, Đồng Xuân, Tân Kim... bạn đều thấy các hàng bán chả rươi sẵn. Chỉ cần đảo qua các con phố này, chắc chắn bạn sẽ bị mùi thơm của rươi quyến rũ. Ở các cửa bình dân thì giá chả rươi khá rẻ, chỉ rơi khoảng 80.000 - 200.000 đồng/bánh tùy theo kích thước mà mọi người yêu cầu. Có thể ngồi thưởng thức ngay tại quầy bán để tận hưởng vị rươi rõ nhất khi nó còn nóng.

Nhưng nếu ai không thích vỉa hè đơn giản thì có thể thưởng thức các món rươi trong các nhà hàng với rất nhiều mức giá. Có thể kể đến như nhà hàng Tuấn Rươi (TP. Hải Dương, nhà hàng Thanh Ngân (Tứ Kỳ, Hải Dương), Du thuyền Hải sản (TP. Hải Dương)...

Hiện rươi đang vào mùa còn ngại ngần gì nữa mà không đi Hải Dương để thưởng thức những món ăn vừa độc lạ, vừa bổ dưỡng.

Thực hiện: HTP. Ảnh: Meosut. Video: Tuyết Mai, Xuân Hoàng, Đức Hoa

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 17/11/2022