Hấp dẫn bún xào ngán
Cập nhật: 15/11/2022
Nếu đã từng một lần đến với Quảng Yên chắc chắn du khách sẽ không quên được văn hóa ẩm thực nơi đây. Trong rất nhiều món ăn đa dạng và phong phú của Quảng Yên không thể không nhắc tới bún xào ngán. Món ăn tuy không quá cầu kỳ về hình thức nhưng đã để lại những dư vị khó quên khi thưởng thức.

Ngán là một loại nhuyễn thể, hai mảnh vỏ sống ở vùng nước mặn và lợ, sần sùi, màu trắng và thường sống sâu dưới bùn. Ngán có ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, nhưng có lẽ Quảng Yên là nơi có lợi thế nhất bởi sự bồi đắp phù sa của sông Bạch Đằng và hệ thống bãi triều với những cánh rừng ngập mặn có nhiều sú vẹt nên con ngán có chất lượng ngon nhất. Theo các nhà khoa học, trong thịt ngán có 16 loại axít amin khác nhau cùng các chất protit, gluxit, lipit, vitamin, các chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Khi chọn ngán nên chọn con to đều, vỏ sần sùi. Ngán ngon nhất là thời điểm sang thu.

Từ con ngán, ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng như rượu ngán, ngán hấp, ngán nướng, ngán nấu canh, cháo ngán và không thể không kể tới món bún xào ngán.

Bún xào ngán không phải là món ăn quá khó để chế biến nhưng lại có hương vị vô cùng đặc biệt. Nguyên liệu để chế biến món ăn này cũng hết sức đơn giản bao gồm ngán, bún tươi, rau răm, hành tươi, dầu ăn, nước mắm, hạt tiêu...

Chế biến ngán cũng là một nghệ thuật. Để bổ ngán, ta cần sử dụng một con dao nhọn đầu, khéo léo tách đôi vỏ ngán, lấy phần thịt ngán ra, lấy bát hứng lấy nước trong mình ngán. Rửa thịt ngán một cách nhẹ nhàng, tránh làm nát để đẩy sạch bùn cặn mà vẫn giữ được vị ngon và không làm nhạt phần thịt ngán. Sau đó, vớt ngán lấy phần tiết dùng đũa đánh đều.

Với món bún xào ngán nên xào trên nền nhiệt lửa to và đảo liên tục để sợi bún được đánh tơi đều, không bị vón.

Bún dùng kéo cắt ngắn, gỡ tơi bún ra rồi đổ thịt ngán vào bún, trộn đều, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Tuỳ vào lượng ngán mà cần nhiều bún hay ít, hoặc tùy thuộc vào nhu cầu của người thưởng thức món ăn.

Thái nhỏ hành khô và rau răm. Phi thơm hành khô, cho bún ngán đã trộn vào xào. Nêm thêm các gia vị và đảo trên ngọn lửa to. Khi sợi bún tơi đều, thấm đượm gia vị và thấm màu đỏ thẫm của tiết ngán thì cho thêm rau răm, hạt tiêu ăn nóng.

Món bún xào ngán khiến người thưởng thức khó quên bởi dư vị tinh tế từ độ tươi ngon của hải sản.

Tuy không quá đặc sắc về hình thức nhưng bún xào ngán lại là món ăn khiến người ta chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi. Nếu có dịp đến với TX Quảng Yên, các bạn nhớ đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ăn đặc biệt này.

Hồng Phương

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 14/11/2022