Bình Định: Thêm hình thức quảng bá di sản văn hóa
Cập nhật: 14/10/2022
Sở VHTT tổ chức Cuộc thi Video clip tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa tỉnh Bình Ðịnh năm 2022 với chủ đề “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Bình Ðịnh”. Phóng viên Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VHTT, Phó trưởng ban tổ chức về Cuộc thi này.

Bình Định sở hữu các di tích tháp Chăm mang vẻ đẹp độc đáo. Ảnh: Ngọc Nhuận

● Thưa ông, ngành văn hóa tỉnh tổ chức Cuộc thi Video clip tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa tỉnh Bình Định năm 2022 hướng đến mục tiêu gì?

- Bình Định là miền đất phát tích và lan tỏa nhiều loại hình di sản văn hóa rất phong phú, độc đáo. Đối với di sản văn hóa vật thể, có 142 di tích được xếp hạng, bao gồm: 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 34 di tích cấp quốc gia, 106 di tích cấp tỉnh. Trong đó, nổi bật nhất là 8 cụm/14 tháp Chăm được các nhà nghiên cứu Champa định danh là phong cách Bình Định; hệ thống di tích lịch sử vương triều Tây Sơn gắn với tên tuổi lẫy lừng của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ...

Đối với văn hóa phi vật thể, có các lễ hội dân gian; nghệ thuật hát bội (tuồng) được Bộ VHTTDL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam, trong đó có Bình Định được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; võ cổ truyền Bình Định cũng đang làm hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại…

Lâu nay, Sở VHTT đã có nhiều cách thức quảng bá giá trị di sản văn hóa của tỉnh và đây là lần đầu tiên một cuộc thi như thế này được tổ chức để quảng bá di sản. Cuộc thi có thời hạn nhận tác phẩm đến hết ngày 25/11/2022. Chúng tôi  hướng tới mục đích lan tỏa hơn giá trị văn hóa độc đáo của Bình Định đến với công chúng trong và ngoài nước.

Ông có thể nói thêm về chủ đề của Cuộc thi là “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Bình Định”?

- Ngay từ chủ đề của Cuộc thi đã thể hiện mục đích chúng tôi hướng tới là gắn bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển KT-XH, bảo đảm mối quan hệ hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa, giữa bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Trong bối cảnh hội nhập và giao lưu văn hóa hiện nay, vấn đề bảo vệ những giá trị di sản văn hóa độc đáo của Bình Định là việc cần làm để giữ hồn cốt, bản sắc riêng của quê hương Bình Định; đồng thời, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp của các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản tư liệu, di sản văn hóa phi vật thể… bằng những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngoài yếu tố lần đầu tiên thì cuộc thi này có điểm gì thú vị, hấp dẫn, thưa ông?

- Cuộc thi này là một trong những nội dung thực hiện các đề án bảo vệ và phát huy di sản văn hóa của tỉnh. Ngoài công tác chuẩn bị về điều kiện đảm bảo lực lượng tổ chức, Ban giám khảo, nội dung chương trình, điểm mới ở Cuộc thi là chúng tôi phát huy thế mạnh nền tảng mạng xã hội - hình thức này sẽ giúp quảng bá di sản văn hóa Bình Định đến với công chúng nhanh, lan tỏa rộng.

Cuộc thi dành cho các tổ chức, cá nhân là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc trong nước dự thi; tác phẩm dự thi phải phản ánh chân thực nét đẹp, quảng bá hình ảnh sinh động các loại hình di sản văn hóa Bình Định, ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong thực hiện bảo vệ, phát huy giá trị di sản. Với thang điểm tối đa chấm cho 1 clip là 1.000 điểm; trong đó, 500 điểm đánh giá từ Ban giám khảo, 500 điểm chấm từ kết quả số điểm tính từ khán giả bình chọn bấm like (thích) và share (chia sẻ) các clip dự thi được đăng trên trang Fanpage Quản lý Văn hóa và Gia đình Bình Định.

Sau khi Cuộc thi kết thúc, Sở VHTT có giải pháp nào để tiếp tục phát huy ý nghĩa của Cuộc thi?

- Mục tiêu của Cuộc thi này là tuyên truyền, quảng bá giá trị di sản văn hóa Bình Định và chọn ra những tác phẩm đảm bảo chất lượng cao về hình ảnh, âm thanh, ánh sáng mang tính nghệ thuật cao để có cách thức sử dụng phù hợp. Ngay sau Cuộc thi, chúng tôi sẽ tổng kết, đánh giá lại để đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá di sản văn hóa, như giới thiệu, tuyên truyền các tác phẩm đạt chất lượng cao trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; sử dụng các tác phẩm này trong các lễ hội, hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao của tỉnh; phối hợp Sở Du lịch trình chiếu các clip này trong các chương trình liên kết phát triển du lịch, hội nghị, hội thảo du lịch…

Đoàn Ngọc Nhuận (Thực hiện)

Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 13/10/2022